ศิริราช ผนึก ไมเนอร์ ชวนคนไทยร่วมระดมทุนสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงวัย

23 ธ.ค. 2566 | 08:45 น.

ศิริราช ขับเคลื่อนสังคมวัยเก๋า ผนึก ไมเนอร์ ฟู้ด ชวนคนไทยมีส่วนร่วมบริจาคสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จ.สมุทรสาคร บนพื้นที่กว่า 24 ไร่ งบกว่า 3,000 ล้านบาท รัฐร่วมสมทบ 60%

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์แล้ว (Complete-aged society) กล่าวคือมีประชากรที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป เกิน 20% ของประชากรทั้งประเทศ และคาดการณ์ในอีก 10 ปีข้างหน้า จะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super-aged society) โดยมีผู้สูงวัยเกิน 28%

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ รองคณบดีฝ่ายพันธกิจบริการทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า “ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนประชากรของประเทศ รวมถึงรองรับผู้ป่วยสูงอายุที่เข้ามารักษากับทางศิริราชที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยราว 60% จากจำนวนผู้ป่วยในทั้งหมดของทางโรงพยาบาล จึงได้ริเริ่มโครงการก่อสร้าง “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” บนถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์  ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร บนพื้นที่กว่า 24 ไร่ เพื่อเติมเต็มห่วงโซ่ของการฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วยสูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพ”

ศิริราช ผนึก ไมเนอร์ ชวนคนไทยร่วมระดมทุนสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงวัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศิริราช” ชูโมเดล Transitional care รับสังคมผู้สูงวัย https://www.thansettakij.com/health/wellbeing/579261

ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช จะนำร่องเป็นศูนย์ฯ ฟื้นฟูและดูแลรักษาผู้สูงอายุที่ครบวงจรที่สุดแห่งแรกในประเทศไทยผ่านระบบ Intermediate care (การดูแลระยะกลาง) ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบที่สาธารณสุขในหลายประเทศทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและได้เริ่มมีการปรับใช้ในหลายๆ ประเทศ อาทิ อังกฤษ, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา และอิตาลี เป็นต้น โดยเป็นการฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วยสูงวัยหลังพ้นการเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลันที่เริ่มมีอาการคงที่ ผ่านบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และ Multidisciplinary Team

ศิริราช ผนึก ไมเนอร์ ชวนคนไทยร่วมระดมทุนสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงวัย

ทางด้านศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณนายแพทย์อุดม คชินทร กรรมการและรองผู้จัดการศิริราชมูลนิธิ กล่าวเสริมว่า ”ทางศิริราชจึงต้องเป็นกำลังหลักในการเร่งผลักดันเพื่อสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ และเติมเต็มมารตรฐานการดูแล ทั้งนี้จึงจำเป็นต้องได้รับแรงสนับสนุนจากทุกภาคส่วน เข้ามาร่วมส่งเสริมในด้านต่างๆ ให้โครงการได้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม การร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่สำคัญให้กับโครงการก่อสร้าง ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ในระยะที่ 2 ด้วยศักยภาพอันแข็งแกร่งของทางไมเนอร์ ฟู้ด”

ด้าน ไมเนอร์ ฟู้ด ประเทศไทยในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในเมืองไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาพและความยั่งยืน มุ่งเสริมสร้างดัชนีแห่งความสุขสู่สังคมภายใต้แนวคิด Live Healthy, Live Long and Live Well ที่ต้องการส่งต่อมื้ออาหารคุณภาพในการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับสังคมและลูกค้าของเรา ผ่านการคัดสรรและออกแบบเมนูอาหารสุขภาพจากแบรนด์ต่าง ๆ

ศิริราช ผนึก ไมเนอร์ ชวนคนไทยร่วมระดมทุนสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงวัย

ตั้งเป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยให้ทุกแบรนด์ในเครือนำเสนอเมนูใหม่จากวัตถุดิบที่ยั่งยืนหรือดีต่อสุขภาพให้กับลูกค้าภายในปี 2567  สอดคล้องกับเทรนด์การรักสุขภาพที่กำลังเป็นกระแสเมกะเทรนด์ไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพมีมูลค่าสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า แคมเปญ #ไมเนอร์แคร์ ร่วมสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ขับเคลื่อนองค์กรแห่งการแบ่งปันที่ยั่งยืนมีเป้าหมายที่จะเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในประเทศไทยให้มีความพร้อมอย่างสมบูรณ์ ผ่าน 10 แบรนด์ในเครือที่มีสาขาเครือข่ายกว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ

โดยกลุ่มผู้บริโภคและลูกค้าในเครือไมเนอร์ สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสมทบทุนบริจาคในการจัดสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช เพียงสั่งซื้อเมนูพิเศษของแต่ละแบรนด์ในเครือไมเนอร์ ฟู้ด ที่ร่วมรายการ ซึ่งทุกยอดการสั่งซื้อเมนูพิเศษที่แต่ละแบรนด์จะหักเงินส่วนหนึ่งบริจาคสมทบทุนจัดสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ประกอบด้วย

  • เดอะ พิซซ่า คอมปะนี (The Pizza Company) - เมื่อสั่งซื้อพิซซ่า 1 ถาด ขอบธรรมดาสุดคลาสสิค ขอบ Crispy Thin แสนอร่อย และขอบเอ็กซ์ตรีมอิ่มคุ้มเต็มคำ ร่วมสมทบ 5 บาท ทุกยอดการสั่งซื้อทันที
  • ซิซซ์เล่อร์ (Sizzler) – เมื่อซื้อเมนูสุดพิเศษ New Sizzling Selected ร่วมสมทบบริจาค 10 บาททันที ในทุกยอดการสั่งซื้อ
  • สเวนเซ่นส์ (Swensen’s) - เพียงซื้อไอศกรีมเค้กขนาด 3 ปอนด์ทุกรสชาติ ร่วมบริจาค 5 บาททันที เมื่อซื้อผ่านช่องทางหน้าร้าน และซื้อกลับบ้านเท่านั้น
  • เบอร์เกอร์คิง (Burger King) - เมื่อสั่งเพิ่มชีส 1 แผ่น กับเมนูใดก็ได้ที่ร้านเบอร์เกอร์คิง ร่วมบริจาคสมทบทุน 1 บาท ต่อ 1 แผ่น ในทุกยอดการสั่งซื้อ
  • บอนชอน (BonChon) - เมื่อซื้อเมนูเซ็ตแสนอร่อย Tofu Salad + Barley Tea ร่วมสมทบบริจาค 10 บาททันที ทุกยอดการสั่งซื้อ
  • เดอะ คอฟฟี่ คลับ (The Coffee Club) - เอาใจสายรักสุขภาพ เมื่อซื้อเครื่องดื่มแพลนท์เบส(Oat/Almond/Soy/Coconut) ร่วมบริจาค 5 บาท สำหรับทุกยอดการสั่งซื้อทันที
  • แดรี่ควีน (Dairy Queen) - เมื่อสั่งซื้อไอศกรีมเค้กราคา 499.- ทุกรสชาติ ร่วมสมทบทุนบริจาค 5 บาท ในทุกยอดการสั่งซื้อ
  • คอฟฟี่ เจอนี่ (Coffee Journey) - พิเศษ เมื่อซื้อเครื่องดื่มเย็นเมนูคอฟฟี่ เจอนี่ ร่วมบริจาคทันที 5 บาท สำหรับทุกยอดการสั่งซื้อ
  • พูเลท์ (Poulet) เมื่อสั่ง Truffle Special Menu ร่วมสมทบบริจาค  5 บาท ทุกยอดการสั่งซื้อ
  • ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า (Riverside Grilled Fish and Mala) เมื่อสั่งปลาย่างกระทะร้อนราดซอส (ซอสพริกหอม/ซอสเต้าซี่/ซอสผักดอง) ร่วมสมทบบริจาค  5 บาท ทุกยอดการสั่งซื้อ

การจัดสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราชถือเป็นก้าวแรกของประเทศไทยในการวางรากฐานระบบสาธารณสุขและเตรียมความพร้อม เพื่อส่งเสริมให้สังคมไทยได้ก้าวสู่สังคมอายุยืนอย่างมีคุณภาพ ประชาชนทั่วไปและผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมสูงวัยให้มีคุณภาพและยั่งยืน