สธ.เปิดศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล จัดทีมเยียวยาจิตใจญาติ

09 ต.ค. 2566 | 08:17 น.

กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์ปฏิบัติการติดตามช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล พร้อมเตรียมทีมเยียวยาจิตใจญาติผู้ได้รับผลกระทบ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการช่วยเหลือคนไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ว่า จากการประชุมร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้หน่วยแพทย์ทหาร เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยสนับสนุน 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล

ล่าสุดได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) โดยมอบหมาย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ให้ติดตามสถานการณ์ทุกวัน โดยมีกรอบภารกิจ 3 เรื่อง คือ
 

1.ประสานการดูแลระหว่างประเทศ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมหากมีความจำเป็นต้องส่งหน่วยแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปสนับสนุนภารกิจ รวมทั้งเตรียมระบบ Telemedicine ให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพเบื้องต้นกับคนไทยในประเทศอิสราเอล 


2.การเตรียมพร้อมดูแลคนไทยที่จะเดินทางกลับประเทศในมิติด้านสุขภาพ 


3.การดูแลเยียวยาด้านจิตใจ โดยในกลุ่มญาติของผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง 

 

ทั้งนี้ทีม MCATT จะเข้าไปประเมินสภาพจิตใจ ระดับความเครียด และเข้าสู่กระบวนการให้คำปรึกษาแนะนำ รวมถึงส่งต่อเข้ารับการรักษาหากจำเป็น ซึ่งเมื่อได้รับการประสานข้อมูลของญาติของผู้ได้รับผลกระทบ ทีม MCATT ในพื้นที่พร้อมจะเข้าไปดูแลทันที 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรโชคว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้มีการประชุมเตรียมความพร้อมช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล ร่วมกับผู้แทนจากกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ และกรมยุทธการทหารอากาศ กระทรวงกลาโหม ได้รับทราบสถานการณ์และแผนการอพยพ โดยเบื้องต้นมีผู้ประสงค์ขอกลับประเทศไทย จำนวน 1,099 คน 

 

ส่วนแผนการอพยพและความต้องการรับการสนับสนุนทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขนั้น ต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมอีกครั้ง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยเบื้องต้นได้ตั้งทีมดูแลคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ ทั้งการประเมินสุขภาพกาย โดยกรมการแพทย์ ประเมินสุขภาพจิต โดยกรมสุขภาพจิต และตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อต่างๆ โดยกรมควบคุมโรค 

การประชุมเตรียมความพร้อมช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล