กองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยในอิสราเอล กลับประเทศ

07 ต.ค. 2566 | 14:21 น.

กองทัพอากาศ เตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทย เบื้องต้นได้เตรียมเครื่องบินแบบ Airbus A340-500 และเครื่องบินแบบ C-130 ซึ่งเคยใช้ในการอพยพคนไว้แล้ว พร้อมปฏิบัติภารกิจได้ทันทีเมื่อได้รับสั่งการจากรัฐบาล

กรณีสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล โดยมีการเกิดเหตุจรวดโจมตีจากฉนวนกาซาไปยังหลายพื้นที่ในอิสราเอลตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ (7 ต.ค.66) และมีผู้ก่อการร้ายแทรกซึมเข้ามาในพื้นที่ของอิสราเอล และมีรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บ 1 ราย นั้น 

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทย ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยเกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการ และหาหนทางปฏิบัติกรณีอพยพคนไทยกลับประเทศ 

เบื้องต้นกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินแบบ Airbus A340-500 และเครื่องบินแบบ C-130 ซึ่งเคยใช้ในการอพยพคนไทยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและเหตุการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดานที่ผ่านมา 

รวมถึงเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การพิจารณาความพร้อมของสนามบินปลายทาง การเตรียมการลำเลียงทางอากาศสายแพทย์ การรักษาความปลอดภัย เป็นต้น 

โดยพร้อมปฏิบัติภารกิจได้ทันทีเมื่อได้รับสั่งการจากรัฐบาล โดยจะติดตามสถานการณ์และประสานกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ติดตามเหตุโจมตีอิสราเอล โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บ 1 ราย

ทั้งนี้ นายกฯ ให้กำลังใจผู้บาดเจ็บชาวไทย พร้อมสั่งการให้เข้มงวดการติดตามสถานการณ์ ดูแลคนไทยในพื้นที่ ให้ข้อมูลประชาชนต่อเนื่อง 

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยดูแลติดตามคนไทยผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ทุกคน รวมทั้งให้ข้อมูลต่อเนื่อง

โดย นายกฯ ให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลช่วยเหลืออย่างดี และขอให้คนไทยในพื้นที่ติดตามข่าว ข้อความคำแนะนำจากสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัย