เปิดแผนจัดหาวัคซีนโควิด ปี 66 กระตุ้นกลุ่ม 608-แพทย์-สาธารณสุข-ประชาชน

10 พ.ย. 2565 | 06:26 น.

คกก. วัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบกรอบการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ปีงบ 66 ให้มีวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับ กลุ่ม 608 บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า และประชาชนทั่วไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร รองกรมควบคุมโรค และนายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ร่วมประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมทั้งในที่ประชุมและรูปแบบออนไลน์

นพ.โสภณ เสนอเรื่องเพื่อพิจารณา เรื่องที่ 1 คือ กรอบการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า จากการที่กรมควบคุมโรคมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป, กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวและโรคเรื้อรัง (608) และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงประชาชนทั่วไปตามความสมัครใจ ซึ่งควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1-2 ครั้งต่อปีนั้น

 

แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก จึงต้องติดตามคำแนะนำการให้วัคซีนโควิด 19 ในระยะถัดไปอย่างใกล้ชิด รวมทั้งนำประเด็นเข้าหารือในการประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้คำแนะนำสำหรับการให้วัคซีนโควิด 19 อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ที่ประชุม มีมติเห็นชอบในหลักการ

.

ส่วนแผนการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ในระยะที่เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังว่า กรมควบคุมโรคได้มีแผนบริหารจัดการกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ กลุ่ม 608 กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี ในสถานพยาบาลรัฐและเอกชน รวมถึงกลุ่ม อสม.

 

โดยเสนอให้มีการจัดหน่วยฉีดวัคซีนหลักประจำจังหวัดและอำเภอ Well baby clinic ในสถานพยาบาลรัฐและเอกชน Group Vaccination อาทิ บ้านพักคนชรา สถานสงเคราะห์ รวมถึงจัดให้มีหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ พร้อมทั้งเสนอให้มีการจัดกิจกรรม Vaccination Day of the Week