หมอยง เตือน เตรียมตั้งรับ โควิดรอบใหม่ หลังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

09 พ.ย. 2565 | 09:10 น.

"หมอยง" เตือน เตรียมตั้งรับการระบาดโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล หลังพบมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เผย จะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่แต่จะพบความชุกน้อยกว่าในช่วงฤดูฝน

9 พฤศจิกายน 2565 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในประเด็น "โรคโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น" ลงในเพจส่วนตัว "Yong Poovorawan" โดยได้ระบุข้อความว่า


ดังที่ได้เคยกล่าวไว้ โรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาลจะพบมีการระบาดอย่างมากในฤดูฝน ในช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะลดลงในช่วงปิดเทอม เดือนตุลาคม หลังจากนั้นเมื่อนักเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป และจะอยู่ในจุดสูงสุดในเดือนมกราคม แต่จะพบความชุกน้อยกว่าในช่วงฤดูฝน และจะค่อยๆ สงบลงในเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่พบน้อยที่สุด และจะไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งของโรคทางเดินหายใจในเดือนมิถุนายน เป็นวงจรตามฤดูกาลของประเทศไทย

เช่นเดียวกันกับโรคโควิด-19 นับจากวันนี้เป็นต้นไปมีแนวโน้มจะพบเพิ่มสูงขึ้น และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ ตามฤดูกาล


ในประเทศซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ จะสูงสุดในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกนั้น ดังนั้น โรคนี้กำลังจะค่อยๆ สูงขึ้นในยุโรปและอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง เพราะกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ประเทศไทยมีฤดูหนาวที่สั้นมาก และไม่ได้หนาวจริง มีแต่ร้อน ร้อนมาก ร้อนน้อย จึงพบโรคทางเดินหายใจได้เกือบตลอดปี แต่จะพบมากในฤดูฝน และเป็นช่วงที่เด็กเปิดเทอมแรกของปี

การเตรียมตัวตั้งรับโรคโควิด-19 ระบาดรอบใหม่จะต้องเตรียมตัวได้แล้ว เราจะเห็นผู้ป่วยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้ป่วยที่จะต้องเข้านอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามก็จะไม่มากเท่าในช่วงระบาดสูงสุดที่ผ่านมา

 

ปัญหามีอยู่ว่า สำหรับปีหน้าที่จะมีการระบาดอย่างมากในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ในปีต่อไปเราจะเตรียมวัคซีนอย่างไร ต้องเตรียมจำนวนมากเท่าไหร่ หรือจัดเตรียมกระตุ้นแบบไข้หวัดใหญ่ คือให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้วจะรุนแรง

 

องค์ความรู้งานวิจัยเท่านั้นที่จะมาแก้ไขปัญหา ให้มีการใช้ทรัพยากร และงบประมาณอย่างเหมาะสม เพราะข้อมูลต่างๆ ของการเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล เป็นข้อมูลใหม่ที่จะต้องแสวงหาความรู้จากการวิจัยเท่านั้น"