สปสช.แจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรี เช็คขั้นตอนรับสิทธิประโยชน์ได้ที่นี่

29 ส.ค. 2565 | 17:51 น.

สปสช. แจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับฯ ฟรี กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง-มีปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตรวจสอบรายละเอียดพร้อมขั้นตอนรับสิทธิประโยชน์ได้ที่นี่  

จากกรณีที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือ บอร์ด สปสช. มีมติเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมาเห็นชอบให้บรรจุ "ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย" ให้เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทองและให้ดำเนินการได้ทันทีโดยให้ใช้งบจาก กองทุนสุขภาพตำบล หรือ กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (กปท.) ในการจัดซื้อนั้น ต้องมีคุณสมบัติและเงื่อนไขอย่างไร ตรวจสอบรายละเอียดพร้อมรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่นี่  

 

คุณสมบัติผู้มีสิทธิขอรับสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่

1.บุคคลที่มีภาวะติดบ้าน ติดเตียง และมีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน ตามแผนดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ของหน่วยจัดบริการ 

 

2. บุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และผลการประเมินของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หน่วยบริการ หรือแพทย์ออกใบรับรองแพทย์ให้

 

ทั้งนี้ ไม่จำกัดอายุ แม้ว่าจะมีอายุไม่มากแต่ถ้ามีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ หรือ มีคะแนน ADL ต่ำกว่า 6 ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์นี้เช่นกัน

ขั้นตอนการขอรับสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่

1.ที่ รพ.สต. ใกล้บ้าน

  • ใช้ที่อยู่ปัจจุบันเป็นหลัก เช่น ผู้ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัดแต่ลูกพามาดูแลที่ กทม. ก็สามารถติดต่อขอรับสิทธิที่ กทม.ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่อยู่ตามบัตรประชาชนโดยในส่วนของ กทม. แจ้งขอรับสิทธิได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

2. องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือเทศบาล

  • สามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่ อบต. หรือ เทศบาล หลังลงทะเบียนแล้วจะมีผู้จัดการดูแล (Care manager) ทำหน้าที่รวบรวมรายชื่อทั้งหมดเข้าระบบเพื่อทำโครงการฯ และขอรับงบประมาณจาก กองทุน กปท. ในพื้นที่นั้น ๆ ต่อไป 

หน่วยงานที่สามารถเสนอโครงการฯ เพื่อขอรับงบประมาณ 

1. องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือเทศบาล

2. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

3. ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

 

สำหรับ 3 หน่วยงานข้างต้นจะทำหน้าที่เสนอโครงการฯ เพื่อขอรับงบประมาณมายังกองทุน กปท. ในพื้นที่นั้น ๆ เมื่อคณะกรรมการ กปท. อนุมัติแล้วจะดำเนินการสั่งจ่ายเงินเพื่อนำไปจัดซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ก่อนนำไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มเป้าหมายทั้ง 2 กลุ่มข้างต้นโดยจำกัดจำนวนไม่เกิน 3 ชิ้นต่อคนต่อวัน 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช.1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือ คลิก และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

สปสช.แจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรี เช็คขั้นตอนรับสิทธิประโยชน์ได้ที่นี่