อินเดีย ประกาศเตือนภัยยกระดับเฝ้าระวัง "ไข้หวัดมะเขือเทศ" 

27 ส.ค. 2565 | 12:10 น.

สาธารณสุขของอินเดีย ยกระดับคำสั่งเฝ้าระวัง โรคไข้หวัดมะเขือเทศ มีผู้ป่วยสะสมในท้องถิ่นแล้วมากกว่า 100 คน นับตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่าสำนักงานสาธารณสุจแห่งรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของอินเดีย และเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ ออกประกาศเตือนภัยและยกระดับการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดมะเขือเทศ ที่ในอินเดียมีผู้ป่วยยืนยันมากกว่า 100 คนแล้ว นับตั้งแต่มีการพบผู้ติดเชื้อคนแรก ที่รัฐเกรละ เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการรัฐอุตตรประเทศ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงสาธารณสุขในกรุงนิวเดลี ออกคำแนะนำเกี่ยวกับโรคไข้หวัดมะเขือเทศ ว่าแม้ไม่ใช่เชื้อไวรัสตัวใหม่แต่ประการใด และอาการโดยทั่วไปไม่ต่างจากโรคติดเชื้อไวรัส นั่นคือ มีไข้ ปวดตามกล้ามเนื้อ และมีผื่นคัน

 

อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ และเพิ่มการเฝ้าระวังมากขึ้นกับเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ ตลอดจนผู้ใหญ่ซึ่งมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน เนื่องจากผื่นที่ขึ้นตามร่างกายจะมีสีแดง จึงเปรียบเทียบกันว่า คล้ายมะเขือเทศ 

ขณะที่บทความในวารสารการแพทย์ชื่อดัง "เดอะ แลนเซต" สันนิษฐานว่า โรคไข้หวัดมะเขือเทศอาจเป็นผลสืบเนื่องจากโรคชิคุนกุนยา ซึ่งเป็นโรคประจำถิ่นของรัฐเกรละอยู่แล้ว หรือไข้เลือดออกในเด็กเล็ก แม้โรคดังกล่าวยังไม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง แต่การเฝ้าระวัง และการบริหารจัดการสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด คือสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดลุกลาม