2 ยักษ์วัคซีนเปิดศึกสิทธิบัตร "โมเดอร์นา" ฟ้อง “ไฟเซอร์” ก๊อปเทคโนโลยี mRNA

27 ส.ค. 2565 | 00:03 น.

"โมเดอร์นา" ยักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน ยื่นฟ้อง "ไฟเซอร์ อิงค์" ผู้ผลิตวัคซีนและเวชภัณฑ์รายใหญ่สุดของสหรัฐ และ "บิออนเทค" พันธมิตรร่วมวิจัยจากเยอรมนี ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA

โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน ออกแถลงการณ์วานนี้ (26 ส.ค.) ระบุ ทางบริษัทได้ยื่นฟ้อง บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ บริษัทบิออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ในข้อหา ละเมิดสิทธิบัตร ในการพัฒนา วัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA และได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกา

 

ทั้งนี้ โมเดอร์นาได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐแมสซาชูเซตส์ และศาลในเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี โดยคำฟ้องระบุว่า ไฟเซอร์และบิออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรร่วมโครงการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ลอกเลียนเทคโนโลยีที่โมเดอร์นาได้พัฒนาขึ้นเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตวัคซีน mRNA เปิดศึกสิทธิบัตร

"เราได้ทำการยื่นฟ้องเพื่อปกป้องนวัตกรรมของเทคโนโลยี mRNA ซึ่งเราเป็นผู้บุกเบิก โดยเราได้ลงทุนเป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้าง และจดสิทธิบัตรในช่วง 1 ทศวรรษก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19" นายสเตเฟน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์

 

โมเดอร์นากล่าวหาว่าไฟเซอร์และบิออนเทคได้ลอกเลียนเทคโนโลยี mRNA ซึ่งโมเดอร์นาได้จดสิทธิบัตรในระหว่างปี 2553-2559 ก่อนที่โควิด-19 จะเริ่มแพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2563

แถลงการณ์ของโมเดอร์นาระบุว่า ไฟเซอร์และบิออนเทค ได้ลอกเลียนองค์ประกอบสำคัญ 2 อย่างจากทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ซึ่งได้แก่ วิธีการดัดแปลงทางเคมี ที่โมเดอร์นาอ้างว่า นักวิทยาศาสตร์ของพวกเขาได้ดำเนินการสาธิตการทดสอบกับมนุษย์มาตั้งแต่ปี 2558 กับวิธีการที่ทำให้วัคซีนเลี่ยงที่จะกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ไม่พึงประสงค์

 

อย่างที่ 2 ที่โมเดอร์นาอ้างว่าถูกลอกเลียนนั้น เกี่ยวข้องกับวิธีที่วัคซีน mRNA ที่ทั้งสองบริษัทผลิต เล็งเป้าหมายไปที่โปรตีนหนามนอกไวรัสโควิด-19

 

ด้านบริษัท ไฟเซอร์ ออกมาตอบโต้ว่า พวกเขายังไม่ได้ทบทวนคำฟ้องร้องของโมเดอร์นาอย่างละเอียด แต่รู้สึกประหลาดใจกับการฟ้องร้องของโมเดอร์นา เพราะวัคซีนไฟเซอร์พัฒนาจากเทคโนโลยี mRNA ที่ไฟเซอร์เป็นเจ้าของ และพวกเขาจะปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหาในคำฟ้องนี้

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งไฟเซอร์และบิออนเทคยังเผชิญการฟ้องร้องจากอีกหลายบริษัทในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

ยกตัวอย่าง CureVac ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ได้ยื่นฟ้องบิออนเทคต่อศาลเยอรมนีในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่บิออนเทคยืนยันว่า บริษัทเป็นผู้คิดค้นสูตรการผลิตวัคซีนด้วยตนเอง

 

ข่าวการเปิดศึกฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรดังกล่าวส่งผลให้หุ้น "ไฟเซอร์" ที่ซื้อขายในตลาดวอลล์สตรีท ร่วงลงทันทีเมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) โดยราคาหุ้นไฟเซอร์ปรับตัวลง 0.73% สู่ระดับ 47.55 ดอลลาร์