มติศบค. ยังไม่เคาะ "ยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ชี้ ยังมีเวลาประเมินถึงก.ย.นี้

19 ส.ค. 2565 | 05:29 น.

หมอทวีศิลป์ แถลงมติศบค. ระบุยังไม่พิจารณาการ "ยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" คุมสถานการณ์โควิด ชี้ ยังมีเวลาประเมินถึงก.ย.นี้ 

วันที่ 19 ส.ค. 65 เวลา 12.25 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงมติศบค.ชุดใหญ่ว่า ในวันนี้ ที่ประชุมศบค.ยังไม่มีการหารือและพิจารณาการยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อคุมสถานการณ์โควิดแทน แต่อย่างใด 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป บทบาทของ ศบค.จะลดลง โดยจะใช้กลไกของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. จะเข้ามาดำเนินการในส่วนนี้

เนื่องจากห้วงเวลาในการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุนเฉินรอบนี้ จะสิ้นสุดเดือนกันยายน 2565 นี้ ดังนี้ยังมีเวลาในการที่จะพิจารณาและหารือกันอีกครั้ง

มติศบค. ยังไม่เคาะ "ยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ชี้ ยังมีเวลาประเมินถึงก.ย.นี้

"แต่ในที่ประชุมยังไม่ได้มีการพูดถึงการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะประเมินสถานการณ์กันต่อไป เนื่องจากยังเหลือระยะเวลาการประกาศใช้จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. ที่ประชุมจะรอดูสถานการณ์ต่อไป" นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า ในที่ประชุมศบค.ไม่มีการพูดเรื่องการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินในวันที่ 1 ต.ค.

 

เมื่อถามว่าในหลักการหากมีการประชุมเอเปคยังจำเป็นต้องมีการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเพราะตอนนี้มีการประชุมหลายงานในประเทศเราอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าในแง่ของภาพลักษณ์ประเทศที่จัดประชุมระดับนานาชาติหาก มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะกระทบบรรยากาศการประชุมหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า บรรยากาศที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยคือความสงบ มีสันติ อย่าให้มีความวุ่นวายไม่ว่าจะรูปแบบใด แบบนั้นจะดีที่สุดสำหรับประเทศไทย ขอให้พวกเราช่วยกันให้มีบรรยากาศเช่นนั้น

สำหรับมติศบค.อื่นๆฐานเศรษฐกิจจะรายงานให้ทราบต่อไป และสามารถรับชมการแถลงมติศบค. วันที่ 19 สิงหาคม 65 ย้อนหลัง คลิกด้านล่าง