เช็คชื่อ "ยาลดความดัน" เสี่ยงก่อมะเร็ง 42 รุ่น อย.เรียกเก็บ

22 ต.ค. 2566 | 22:43 น.

เช็ครายชื่อ "ยาลดความดัน" เออบีซาแทน เสี่ยงก่อมะเร็ง 42 รุ่น ใน 5 ชื่อผลิตภัณฑ์ อย. สั่งผู้ผลิต 5 รายเรียกเก็บคืน เตือนคนไข้ใช้รักษาโรคความดันให้ตรวจสอบ อย่าหยุดยาเอง

จากกรณีที่ “สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา” หรือ อย. ได้เปิดเผยถึงการเรียกคืน "ยาเออบีซาแทน"(Irbesartan) ที่ใช้สำหรับรักษาโรคความดันโลหิตสูง ใน 42 รุ่นการผลิต เนื่องจากพบว่ามีวัตถุดิบปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเกินเกณฑ์สากลที่ยอมรับได้

โดยการตรวจสอบยาลดความดัน "เออบีซาแทน"(Irbesartan) ได้ถูกเฝ้าระวัง และตรวจสอบจาก อย. เนื่องจาก ในต่างประเทศ ได้มีการเรียกคืน ยาลดความดัน "เออบีซาแทน"(Irbesartan) จากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีที(Azidomethyl biphenyl tetrazole; AZBT) ในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา 

อย. เรียกเก็บยาลดความดัน 42 รุ่นการผลิต

ทั้งนี้รายการยาลดความดัน ที่อย.ได้ประกาศเรียกเก็บทั้ง 42 รายการนั้น ประกอบด้วย 5 ชื่อผลิตภัณฑ์ จากผู้ผลิต 5 ราย ประกอบด้วย

  • ชื่อผลิตภัณฑ์ TOBISAN ผลิตโดย บริษัท ที.โอ. เคมีคอลส์(1979) จำกัด 2 รายการ
  • ชื่อผลิตภัณฑ์ BESANTA TAB ผลิตโดย บริษัท สยามเภสัช จำกัด จำนวน 11 รายการ
  • ชื่อผลิตภัณฑ์ Optima ผลิตโดย บริษัท เอ็ม แอนด์ เอ็ช แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด จำนวน 6 รายการ
  • ชื่อผลิตภัณฑ์ IRBESARTAN GPO ผลิตโดย องค์การเภสัชกรรม จำนวน 3 รายการ
  • ชื่อผลิตภัณฑ์ BEWEL ผลิตโดย บริษัท เภสัชกรรมศรีประสิทธิ์ จำกัด จำนวน 20 รายการ

รายชื่อยาลดความดัน "เออบีซาแทน"(Irbesartan) ที่ถูกเรียกคืน

รายชื่อยาลดความดัน "เออบีซาแทน"(Irbesartan) ที่ถูกเรียกคืน รายชื่อยาลดความดัน "เออบีซาแทน"(Irbesartan) ที่ถูกเรียกคืน
ทั้งนี้ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้กล่าวถึงผู้ป่วยที่รับการรักษาความดัน ด้วยยาลดความดัน "เออบีซาแทน"(Irbesartan)ว่า ไม่ควรหยุดยาทันที เนื่องจากยารักษาโรคความดันโลหิตสูงเป็นยาที่จำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่อง และขอให้ตรวจสอบยาที่ใช้อยู่ หากพบว่าเป็นรุ่นการผลิตที่เรียกเก็บคืน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และขอเน้นย้ำว่าผู้ป่วยยังคงสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ยาเออบีซาแทนยี่ห้อเดิมในรุ่นการผลิตอื่นที่ไม่มีการปนเปื้อนได้