"ไชยา" ประกาศ เร่งผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล

15 ต.ค. 2566 | 09:58 น.

รมช. ไชยา เปิดประชุมสมาคมชาวไร่อ้อยชัยภูมิ มอบพันธุ์อ้อย และทุนการศึกษา เร่งผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล มวลชนแห่ร่วมงานทะลัก

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เข้าเยี่ยมให้กำลังใจสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ และเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมใหญ่สามัญ สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2566 ณ หอประชุมสมาคมไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ ว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งในการเป็นประธานเปิดประชุมสามัญใหญ่ของสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2566 เนื่องจากได้รับทราบกิจกรรมรวมถึงปัญหาต่าง ๆ ของเกษตรกรชาวไร่อ้อย

โดยเฉพาะวันนี้มีเกษตรกรชาวไร่อ้อยเกือบ 8,000 คนมาร่วมงาน ตนรู้สึกได้รับเกียรติเป็นเป็นอย่างยิ่ง ปัญหาของราคาอ้อย โดยเฉพาะปัญหาการขอรับเงินชดเชย 120 บาท/ตัน จากการตัดอ้อยสด เพื่อลด PM2.5 ในช่วงปี 2565-2566 ที่ผ่านมา ขอยืนยันว่าพร้อมสานต่อและเร่งดำเนินการให้พี่น้องเกษตรกรได้รับเงินชดเชยแน่นอน
 

"เห็นควรเร่งผลักดันการแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลอีกครั้งภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ให้มีความทันสมัย มีสิทธิประโยชน์ที่ก่อให้เกิดกำไรต่อเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยมากขึ้น เช่น ผลผลิตที่เกิดขึ้นเป็นรายสินค้าต้องนำมาคำนวณผลกำไรแบ่งให้เกษตรกร รวมถึงพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ได้ปลูกเพียงแค่อ้อย แต่ปลูกพืชอื่นผสมด้วย จึงควรนำ พ.ร.บ. อ้อยและน้ำตาลมาอยู่ในความดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อาจจะตรงตามภารกิจมากกว่า" ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยฯ ไชยา ร่วมมอบปัจจัยการผลิตการเกษตร (พันธุ์อ้อย) ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน จำนวน 15 ทุน และได้ให้กำลังใจพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย