“อภัยภูเบศร”แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลผิวช่วงหน้าร้อน-สงกรานต์

11 เม.ย. 2566 | 06:58 น.

“อภัยภูเบศร”แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลผิวช่วงหน้าร้อน และชุดสมุนไพร สำหรับผู้สูงวัย เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 

ภญ.อาสาฬา เชาวน์เจริญ เภสัชกรชำนาญการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า แสงแดดเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวมีปัญหามากมายหลายประการ ทั้งฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอย ผิวหนังอักเสบ ผิวไหม้ แสบแดง ผิวแห้งกร้าน รูขุมขนกว้าง ผื่นแพ้ รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนัง  
สิ่งที่สำคัญในการดูแลผิวคือ การทาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพเป็นประจำทุกวัน แม้ทำงานในที่ร่ม หรือวันที่เราเห็นว่าแดดร่ม ลมตก หรือฝนตก เพราะรังสีความร้อนจากแสงแดด มีความสามารถทะลุทะลวงผ่านผิวหนังเข้าชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ได้ ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นมากมายในเซลล์ผิว

ภญ.อาสาฬา กล่าวว่า ในมุมมองการแพทย์แผนไทย เราสามารถใช้ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวช่วงหน้าร้อน โดยเลือกส่วนผสมจากสมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น บัวบก แตงกวา รางจืด ว่านหางจระเข้ สมุนไพรเหล่านี้มีคุณสมบัติลดอุณหภูมิที่ผิวให้เย็นลง ช่วยปลอบประโลมผิวหนังที่เสียหายจากแสงแดด และช่วยเก็บกักน้ำหล่อเลี้ยงที่เซลล์ผิว ความรู้สึกหลังใช้เมื่อทาลงบนผิว ผู้ใช้จะรู้สึกเย็นผิว ผิวสงบ รู้สึกผิวได้รับการเติมน้ำ และสดชื่น  

ภญ.อาสาฬา ยกตัวอย่างคุณสมบัติที่ดีต่อผิวของ 7 สมุนไพรที่เลือกใช้ได้ในช่วงหน้าร้อน ได้แก่ 

1. บัว มีสารฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส และคอลลาจีเนส ช่วยปรับสีผิวให้สว่างขึ้น และต้านริ้วรอย 

2. ไผ่ มีสารสำคัญคือ ซิลิกา ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของการผลิตคอลลาเจน ช่วยให้ผิวแข็งแรง ยืดหยุ่น กักเก็บน้ำได้ดีขึ้น  และช่วยลดการอักเสบของสิว 

                        “อภัยภูเบศร”แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลผิวช่วงหน้าร้อน-สงกรานต์

3. ผักเบี้ยใหญ่ สมุนไพรตัวนี้โด่งดังมากในเกาหลี มักผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลายรูปแบบ เช่น เซรัม ครีม มาสก์ ผักเบี้ยใหญ่ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดอักเสบ ต้านริ้วรอย ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส ซึ่งส่งผลทำให้ผิวขาวกระจ่างใส  และยังพบว่ามีฤทธิ์กันแดด มีการจดสิทธิบัตรสารกันแดดจากพืช  โดยมีการศึกษายืนยันว่าสารสกัดผักเบี้ยใหญ่ป้องกันการทำลายของรังสี UVB ต่อผิวหนัง

                                   “อภัยภูเบศร”แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลผิวช่วงหน้าร้อน-สงกรานต์

4. แตงกวา มีฤทธิ์เย็นและปลอบประโลมผิวกระชับรูขุมขน มีเอนไซม์อีเลพซิน ช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายให้หลุดลอกและผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ ทำให้ผิวนุ่มนวลกระจ่างใส มีสารซิสติน  และ เมธิโอนิน ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ลดริ้วรอย แตงกวามีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 96% ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ผิวหนัง ลดอาการผิวไหม้แดด ช่วยสมานผิว 

5. รางจืด สมุนไพรไทยที่ได้ชื่อว่า เป็นราชายาแก้พิษ มีฤทธิ์เย็น จึงช่วยดับพิษร้อน ทำให้ผิวผ่อนคลาย ช่วยลดอาการแสบร้อน เห่อแดง และลดอาการระคายเคืองผิวหลังออกแดด ลดการอักเสบของผิว บรรเทาอาการผื่นแพ้ ปัจจุบันมีงานวิจัยพบว่าสารโรสมารินิก ในรางจืด ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะฝุ่นละออง PM2.5 ในประเทศไทย ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการใช้สเปรย์รางจืดเป็นยาจ่ายให้ให้กับผู้ป่วยโรคผิวหนัง เพื่อบรรเทาอาการแพ้ ระคายเคือง 

                        “อภัยภูเบศร”แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลผิวช่วงหน้าร้อน-สงกรานต์

6. บัวบก มีคุณสมบัติเด่นในการสมานผิว ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ในทางยา บัวบกช่วยให้แผลสมานตัวเร็วขึ้น ยับยั้งกระบวนการเกิดแผลเป็น 

และ 7. ว่านหางจระเข้ ใช้วุ้นจากใบสด ล้างยางออกให้สะอาด มีรสจืดเย็น เป็นยารักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก จึงสามารถนำมาใช้ดูแลผิวในช่วงหน้าร้อน โดยช่วยลดการอักเสบร้อนแดงของผิวหนัง ลดอาการผิวไหม้แดด บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น แต่ไม่ทำให้หน้ามัน 

ด้าน พท.ป.ปรางทิพย์ เทียนทอง แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย กำหนดให้เป็นวันผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของครอบครัวไทยมาช้านาน 

ดังนั้น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จึงขอแนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพผู้สูงวัย 6 ชนิด ได้แก่ 

                 “อภัยภูเบศร”แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลผิวช่วงหน้าร้อน-สงกรานต์

1. ยาสีฟันกระชาย สุดยอดสรรพคุณดูแลเหงือกและฟัน ลดการเกิดโรคปริทันต์ สาเหตุหลักของการสูญเสียฟันในผู้สูงอายุ 

2. อภัยกระชาย กระชายเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่มีการใช้เป็นอาหารและยามานาน ภูมิปัญญาพื้นบ้านใช้แก้โรคที่เกิดในปาก เช่น ปากเปื่อย ปากเป็นแผล รักษาอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ไซนัสอักเสบ ช่วยย่อยอาหาร เป็นยาอายุวัฒนะบำรุงกำลัง แก้ปวดเมื่อย แก้ลมวิงเวียน ในเพศชายมีสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศด้วย  

3.อภัยบี สูตรตำรับสุดยอดสมุนไพรช่วยให้นอนหลับ “อภัยบี กลีบบัวแดง” ผลงานวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งองค์ความรู้ทาง วิทยาศาสตร์พบว่า ส่วนประกอบทั้งสามของตำรับกลีบบัวแดง คือ  กลีบบัวแดง(บัวหลวง) บัวบก และ พริกไทยดำ ต่างมีฤทธิ์สนับสนุนการใช้ตามองค์ความรู้พื้นบ้าน กล่าวคือ  บัวหลวง ทำให้นอนหลับ บัวบกมีส่วนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาการทางความคิด พิเพอร์รีนในเมล็ดพริกไทย มีฤทธิ์ในการช่วยปรับปรุงความผิดปกติของความจำ 

นอกจากนี้ยังพบว่า ตำรับกลีบบัวแดงมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ปกป้องสมอง ช่วยฟื้นฟูความจำ ลดระดับฮอร์โมนความเครียดในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ยับยั้งการสะสมของคราบโปรตีนอะไมลอยด์เบต้า ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุของอัลไซเมอร์ ยับยั้งเอนไซม์แอซีติลโคลีนเอสเตอเรส ที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาการสลายตัวของสารสื่อประสาทในสมองที่ชื่อแอซีติลโคลีนเอสเตอเรส ซึ่งจำเป็นต่อความจำของมนุษย์

4.ผักเบี้ยใหญ่ สุดยอดสรรพคุณบำรุงผิว มีแหล่งโอเมก้า 3 จากพืชสมุนไพร เป็นพืชที่ทางองค์การอนามัยโลกระบุว่า ใช้เป็นยารักษาโรคมากที่สุด ในด้านการใช้เป็นยาภายนอก อาทิ ใช้เป็นยาแก้แผลเปื่อย ผิวหนังอักเสบออกผื่น ผื่นแดงและตุ่มน้ำตามผิวหนัง

                      “อภัยภูเบศร”แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลผิวช่วงหน้าร้อน-สงกรานต์

โดยมีงานวิจัยพบว่า "ผักเบี้ยใหญ่" ช่วยบำรุงผิวพรรณและรักษาพร้อมป้องกันได้สารพัดโรค มีคุณสมบัติในการป้องกันแสง และยังทำให้ใบหน้าผุดผ่อง ชุ่มชื้น รวมทั้งแก้แพ้ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย หน้าเต่งตึงไม่ต้องฉีดโบท็อกซ์ หรือ ฟิลเลอร์ให้เจ็บตัว แถมพ่วงด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกต่างหาก ในต่างประเทศจึงได้นำสารสกัดจากผักเบี้ยไปผสมในเครื่องสำอางสำหรับผิวที่แพ้ง่าย บอบบาง เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า

5. สบู่เหลวสมุนไพรอภัยภูเบศร ขมิ้นชัน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว  มีส่วนผสมของสารสกัดขมิ้นชัน ที่มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการแพ้ ลดผด ผื่น คัน และต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวให้นุ่มนวลสดใส เหมาะกับทุกสภาพผิว 

6. สบู่ก้อนนมน้ำผึ้ง มีส่วนผสมของนมสดช่วยบำรุงผิว และน้ำผึ้งที่ช่วยคืนความชุ่มชื้นให้ผิว เหมาะกับทุกสภาพผิว มีส่วนผสมของนมสดและน้ำผึ้ง นมสดมีวิตามินหลายชนิดทั้ง วิตามินเอ วิตามินอี ช่วยต้านอนุมูลอิสระตัวการทำร้ายผิว

น้ำผึ้งเปรียบเสมือนฟิล์มที่เคลือบผิว ป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว จึงทำให้ผิวชุ่มชื้น นุ่มเนียน ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังอาบน้ำ มีฟองละเอียด ทำให้รู้สึกนุ่มเนียนละเอียดเมื่อสัมผัสผิวกาย

สำหรับผู้สนใจผลิตภัณฑ์อภัยภูเบศรสามารถสอบถามได้ที่ เพจ "สมุนไพรอภัยภูเบศร" หรือ www.abhaishop.com และ ไลน์อภัยภูเบศร official คลิก https://lin.ee/53n7oUF