อภัยภูเบศร คว้า 2 รางวัลคุณภาพสมุนไพรที่สุดแห่งปี งานอย.ควอลิตี้ อวอร์ด 2022

23 ธ.ค. 2565 | 09:07 น.

สุดเจ๋ง! “โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” คว้า 2 รางวัล "คุณภาพสมุนไพร ที่สุดแห่งปี" จากงาน อย.ควอลิตี้ อวอร์ด 2022

 

มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้รับรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี 2565 โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการประกาศรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด เป็นรางวัลเพื่อส่งเสริมสถานประกอบการด้านสุขภาพ ให้มีคุณภาพด้านการผลิตผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค รวมทั้งเชิดชูและประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สถานประกอบการรายอื่น 

                             อภัยภูเบศร คว้า 2 รางวัลคุณภาพสมุนไพรที่สุดแห่งปี งานอย.ควอลิตี้ อวอร์ด 2022
ปีนี้ มูลนิธิฯ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้รับรางวัลถึง 2 ประเภทได้แก่ รางวัล Best of the best อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ด้านสถานประกอบด้านเครื่องสำอางประเภท 3 ปีติดต่อกัน 2563-2565 และ รางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด (Quality Award) ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น ประเภทนวัตกรรม คือ "อภัยบี-เมล่อน มะระขี้นก" ผลิตภัณฑ์สำหรับส่งเสริมสุขภาพผู้มีน้ำตาลในเลือดสูง 

 

นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการควบคุมสาระสำคัญในมะระขี้นก เพื่อใช้ในผู้ที่มีภาวะก่อนเบาหวาน (Prediabetes ) โดยเป็นการควบคุมคุณภาพตั้งแต่วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ พร้อมทั้งมีการศึกษาวิจัยในมนุษย์ ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความปลอดภัยของยามะระขี้นก ในการคุมระดับน้ำตาลในเลือด 

                          อภัยภูเบศร คว้า 2 รางวัลคุณภาพสมุนไพรที่สุดแห่งปี งานอย.ควอลิตี้ อวอร์ด 2022
โดยการศึกษาระบุถึงการใช้มะระขี้นกแคปซูลขนาด 2 กรัมต่อวัน (2,000 มิลลิกรัมต่อวัน) ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือน มีแนวโน้มควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และไม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง รวมถึง ไม่พบพบความผิดปกติต่อตับและไตอีกด้วย


การวิจัยชิ้นนี้ จึงเป็นอีกเครื่องการันตีถึงสรรพคุณพื้นบ้านของยาสมุนไพรไทย และช่วยยืนยันถึงความปลอดภัยในการใช้ นวัตกรรมจากยาสมุนไพรนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สามารถเลือกใช้เป็นยาทางเลือก ลดการใช้ยาแผนปัจจุบัน และอาจช่วยลดโอกาสพัฒนาจากผู้ป่วยก่อนเบาหวานสู่การเป็นผู้ป่วยเบาหวานได้ในอนาคต 

                           อภัยภูเบศร คว้า 2 รางวัลคุณภาพสมุนไพรที่สุดแห่งปี งานอย.ควอลิตี้ อวอร์ด 2022
สำหรับท่านที่สนใจอ่านข้อมูลการศึกษาเพิ่มเติม เรื่อง  “ประสิทธิผลของแคปซูลมะระขี้นกต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในอาสาสมัครที่มีภาวะก่อนเบาหวาน” เผยแพร่ในวารสารเภสัชกรรมคลินิก ปีที่ 27 ฉบับที่ 1 มกราคม - เมษายน 2564 หรือ https://thaidj.org/index.php/TJCP/article/view/11359/9864 หรือ สอบถามเพิ่มเติมศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ 037-211289 และ เฟซบุ๊คสมุนไพรอภัยภูเบศร