กรมควบคุมโรค เร่งสร้างภูมิต้านทานโควิด-19 ผู้สูงอายุ รับสงกรานต์

25 มี.ค. 2566 | 06:54 น.

กรมควบคุมโรค เร่งสร้างภูมิต้านทานโควิด-19 ในสถานดูแลผู้สูงอายุ บริการฉีดวัคซีน ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) รองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรมควบคุมโรค จัดกิจกรรม "สร้างภูมิให้ผู้สูงวัย ปลอดภัยด้วยภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป" เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด 19 และกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้สูงอายุ เข้ารับบริการฉีดวัคซีนและภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) โดยมีการให้บริการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปเชิงรุกให้กับผู้สูงอายุ ในสถานดูแลผู้สูงอายุบ้านบางแค

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการรับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปว่า LAAB ถือเป็นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต่อโควิด 19 ที่มีประสิทธิภาพในกลุ่มเป้าหมายที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ในกลุ่ม ผู้สูงอายและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

รวมทั้งยังมีกลุ่มเป้าหมายบางส่วนที่เข้าไม่ถึงบริการฉีด การจัดกิจกรรมที่สถานดูแลผู้สูงอายุบ้านบางแค เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงข้อมูล และการรับบริการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป

รวมถึงเพื่อเป็นต้นแบบการดำเนินการให้บริการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปเชิงรุกในสถานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะได้มีการขยายผลไปยังสถานดูแลผู้สูงอายุอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ข้อมูลจากผลการศึกษาและจากการใช้จริงพบว่า ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง และผลข้างเคียงที่ต่ำมาก รวมทั้งที่ผ่านมากลุ่มเป้าหมายอาจจะยังไม่ทราบถึงข้อมูล ประโยชน์และความปลอดภัยของการได้รับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ประเทศไทยได้ให้บริการภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา ซึ่งได้ให้บริการแล้วกว่า 63,000 ราย ซึ่งยังมีกลุ่มเปราะบางอีกจำนวนมากที่เข้าเกณฑ์การรับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป

ที่ผ่านมาจากการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมแพทย์เฉพาะทาง ในวันที่ 16 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ยังคงแนะนำให้กลุ่มเสี่ยง 607 และผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ รับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปสำหรับการป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อ ซึ่งภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปยังสามารถใช้ได้กับสายพันธ์ BA 2.75 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ในประเทศไทยในขณะนี้ 

ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพดีและมีความปลอดภัยสูง ทั้งนี้กลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโควิด 19 ที่เข้าเกณฑ์สามารถเข้ารับการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ได้ที่โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สถานพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่งทั่วประเทศ สถาบันบำราศนราดูร และสถานพยาบาลโรงเรียนแพทย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย