อาการลองโควิดรักษายังไง ฉีดวัคซีนช่วยป้องกันได้หรือไม่ อ่านเลย

07 ก.ย. 2565 | 04:43 น.

อาการลองโควิดรักษายังไง ฉีดวัคซีนช่วยป้องกันได้หรือไม่ อ่านเลยที่นี่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูล และไขคำตอบไว้ให้แล้ว

อาการลองโควิดรักษายังไง กำลังเป็นประเด็นคำถามที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

 

หลังจากที่ในช่วงเวลาปัจจุบันมีผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

 

"ฐานเศรษฐกิจ" สืบค้นข้อมูลเรื่องดังกล่าว เพื่อไขข้อสงสัยพบว่า

 

วิธีฟื้นฟูร่างกายเมื่อเป็นภาวะลองโควิด


สำหรับผู้ที่มีอาการลองโควิด (Long COVID) และได้รับการตรวจร่างกาย พร้อมทั้งการวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว ควรปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อบรรเทาอาการรุนแรงที่เกิดขึ้น
 

1.ทานอาหารที่ช่วยฟื้นฟูและบำรุง

 

เมื่อหายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้ว ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ปลา ถั่วชนิดต่างๆ เพื่อซ่อมแซม และสร้างเสริม เนื้อเยื่อ เซลล์ต่างๆ ที่ถูกทำลาย 

 

นอกจากนี้การรับประทานอาหารประเภทแป้งไม่ขัดสี สามารถช่วยลดอัตราการดูดซึมน้ำตาลได้ เนื่องจากน้ำตาลมีส่วนเพิ่มทำให้การอักเสบรุนแรงกว่าเดิม ที่สำคัญผู้ป่วยภาวะลองโควิดควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายของตนเอง

2. ออกกำลังกายอย่างพอดี

 

สำหรับผู้ป่วยภาวะลองโควิด ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายหนักหรือหักโหมมากเกินไป ทันทีหลังจากที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากปอดและอวัยวะอื่นๆในร่างกาย อาจยังมีส่วนที่เสียหายอยู่ และไม่พร้อมใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ การหักโหมออกกำลังกายมากเกินไปสามารถทำให้อาการต่างๆ แย่ลงได้ 

 

แนะนำสำหรับผู้ที่เพิ่งหายจากโควิด-19 หรือ ภาวะลองโควิด ควรเริ่มออกกำลังกายจากท่าเบาๆ เน้นการเคลื่อนไหวช้าๆ เพื่อให้ปอดไม่ทำงานหนักจนเกินไป และไม่ควรรีบหักโหมออกกำลังกายหนักโดยเด็ดขาด

 

อาการลองโควิดรักษายังไง ฉีดวัคซีนช่วยป้องกันได้หรือไม่
 

 

3. ปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม

 

ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ รวมไปถึงผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรงขณะที่ติดเชื้อโควิด-19 ควรได้รับการดูแลต่อเนื่องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อบรรเทาอาการและฟื้นฟูร่างกายจากภาวะลองโควิด 

 

สำหรับผู้ป่วยที่ความเครียดอ่อนล้าจากการปัญหานอนไม่หลับสะสมตั้งแต่ติดเชื้อ สามารถปรึกษาจิตแพทย์เพื่อพูดคุย ฟื้นฟูจิตใจ และหาทางออกให้สภาพจิตใจกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนหน้านี้

การฉีดวัคซีนช่วยป้องกันภาวะ Long COVID ได้ไหม

 

วัคซีนโควิดในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนสามารถช่วยป้องกันภาวะลองโควิดได้ แต่มีรายงานพบว่าผู้ป่วยบางรายที่มีภาวะลองโควิด มีอาการดีขึ้นหลังได้รับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้การฉีดวัคซีนสามารถช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดภาวะลองโควิด อาการความรุนแรงของภาวะลองโควิดได้ 

 

สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 หรือเพิ่งหายจากภาวะลองโควิด สามารถเข้ารับวัคซีนได้ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มได้ดังนี้ 
 

  • ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน หลังครบระยะกักตัว หากไม่มีอาการผิดปกติใดๆ สามารถเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ทันที

 

  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว สามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็มที่ 3) ได้หลังจากครบระยะเวลา 3 เดือน นับหลังจากวันที่พบเชื้อสามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ตามระยะเวลาที่กำหนด


ทั้งนี้ ผู้ที่เคยป่วยโควิด-19 มาก่อน สามารถเข้ารับวัคซีนได้ตามปกติ ไม่มีผลอันตรายเพิ่มขึ้นจากการรับวัคซีน แต่หากอยู่ในระหว่างระยะกักตัว ไม่แนะนำให้รับวัคซีน ควรรอให้พ้นระยะกันตัวไปก่อน

 

ที่มา : โรงพยาบาลสมิติเวช