ระยะแพร่เชื้อโควิดอยู่ที่กี่วัน อยู่บนพื้นผิว-เสื้อผ้านานแค่ไหน เช็กเลย

07 ก.ย. 2565 | 04:30 น.

ระยะแพร่เชื้อโควิดอยู่ที่กี่วัน อยู่บนพื้นผิว-เสื้อผ้านานแค่ไหน เช็กเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจได้รวบรวมคำตอบไว้ให้แล้ว

ระยะแพร่เชื้อโควิดอยู่ที่กี่วัน มีระยะฟักตัวนานแค่ไหน เป็นคำถามที่ได้รับความสนใจอย่างมากบนสังคมอนไลน์ 

 

หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

"ฐานเศรษฐกิจ" ทำการสืบค้นข้อมูล เพื่อคลายข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าว พบว่า 

 

ระยะแพร่เชื้อโควิด 

 

ระยะแพร่เชื้อ (Infectious Period) เป็นช่วงเวลาที่ผู้ป่วยหรือผู้ที่ติดเชื้อโควิดสามารถแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้ โดยเชื้อไวรัสมักจะมีระยะเวลา 1 -3 วัน ก่อนแสดงอาการ ทั้งนี้อาการของโควิด-19 มีระยะเวลาที่แตกต่าง ทำให้อาการของโรคแสดงออกไม่เท่ากัน ส่งผลให้เกิดความสับสนและระบุระยะเวลาของการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ยาก 
 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่อ้างอิงมาจากองค์การอนามัยโลก (World Health organization) เชื้อโควิดอาจจะสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ทันที ทั้งนี้สำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวงการแพทย์ยังถือเป็นโรคที่ใหม่ และต้องศึกษาและวิจัยเพิ่มเติม เพื่อหาหนทางการรักษาและต่อสู้กับเชื้อไวรัส 

 

เชื้อโควิดอยู่นอกร่างกายได้นานแค่ไหน

 

เชื้อโควิดนอกร่างกาย เชื้อโควิดนอกจากสามารถอยู่ภายในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ได้แล้ว เชื้อโควิด-19 สามารถอยู่นอกร่างกายได้เช่นเดียวกัน โดยมีระยะเวลาและรายละเอียด ดังนี้ 

 

ระยะแพร่เชื้อโควิดอยู่ที่กี่วัน อยู่บนพื้นผิว-เสื้อผ้านานแค่ไหน
 

เชื้อโควิดบนเสื้อผ้าและพื้นผิว

 

ผลการศึกษาจาก New England Journal of Medicine พบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถอยู่บนเสื้อและพื้น   ผิวอื่นๆ ได้ ดังนี้ 
 

  • เชื้อไวรัสโควิดสามารถอยู่บนพื้นผิวที่เป็นทองแดงได้นานถึง 4 ชั่วโมง
  • เชื้อไวรัสโควิดสามารถอยู่บ่นพื้นผิวกระดาษแข็งได้นานถึง 24 ชั่วโมง
  • เชื้อไวรัสโควิดสามารถอยู่บ่นพื้นพลาสติกและเหล็กได้นานถึง 72 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เป็นเพียงผลการศึกษาที่อยู่ภายในห้องปฏิบัติการทดลองเพียงเท่านั้น และยังมีผลศึกษาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศอิตาลี พบว่ามีเพียงอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น ที่พบผลการทดสอบโควิดเป็นบวก หลังจากทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ นั่นจึงเป็นข้อยืนยันว่าถ้าหากทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำในการรักษาความสะอาด ได้แก่ ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ และล้างมือบ่อยๆ จะสามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่กระจายของเชื้อโควิดลงได้ 
 

เชื้อโควิดในอากาศ

 

จากการศึกษาพบว่าเชื้อโควิดอาศัยอยู่ในอากาศได้ประมาณ 3 ชั่วโมง โดยยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อระยะเวลาที่เชื้อไวรัสลอยอยู่ในอากาศได้ เช่น อุณหภูมิ และความชื้น และหลังจากการศึกษาพบว่าเชื้อโควิดสามารถลอยอยู่ในอากาศได้ดีในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นน้อย โดยที่การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 นอกจากการสัมผัสผู้ป่วยแล้ว การพูดคุย ไอ และจาม สามารถทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้เช่นเดียวกัน

 

ที่มา : โรงพยาบาลสมิติเวช