อย่าตระหนก สธ.ยันยังไม่พบ “ไข้หวัดมะเขือเทศ”ในไทย  

28 ส.ค. 2565 | 12:29 น.

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ติดตามการแพร่ระบาดของ “ไข้หวัดมะเขือเทศ” ที่กำลังคุกคามเด็กเล็กกลุ่มอายุต่ำกว่า 5 ปีในประเทศอินเดียขณะนี้ ย้ำสถานการณ์ในไทย ยังไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยติดตามสถานการณ์พบผู้ป่วย โรคไข้หวัดมะเขือเทศ ที่ ประเทศอินเดีย อย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยอาการเริ่มต้นจะคล้ายไข้หวัด คือมีไข้ ปวดเมื่อยตัว ซึ่งอาการจะไม่รุนแรงและหายเองได้ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคดังกล่าวในประเทศไทย

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า จากกรณีมีรายงานข่าวที่ประเทศอินเดียพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดมะเขือเทศ (Tomato Flu) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดนั้น  

 

จากการติดตามพบว่า ผู้ป่วยในประเทศอินเดียเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อเกือบร้อยคน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือนำสิ่งของเข้าปาก จึงทำให้กลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายเป็นพิเศษ

ผู้ป่วยในประเทศอินเดียเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

สำหรับอาการเริ่มต้นจะคล้ายไข้หวัด คือมีไข้ ปวดเมื่อยตัว ต่อมามีผื่นขึ้น ผื่นที่ขึ้นจะมีลักษณะแดง และเป็นตุ่มน้ำคล้ายมะเขือเทศ (โปรดทราบว่า โรคนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการรับประทานมะเขือเทศแต่อย่างใด) จากการสันนิษฐานลักษณะทางระบาดวิทยาและอาการเด็กที่ป่วยจะคล้ายกับโรคมือ เท้า ปาก ที่พบบ่อยได้ในเด็กเล็ก ไม่ใช่โรคติดเชื้อชนิดใหม่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นที่มี สามารถกล่าวได้ว่าสถานการณ์ของโรคไข้หวัดมะเขือเทศ “ยังไม่น่ากังวล” และ ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยในประเทศไทย โรคดังกล่าวเป็นการแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด ซึ่งกระบวนการคัดกรองและรักษาในประเทศก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับการรักษาโรคมือ เท้า ปากในเด็ก และในปัจจุบันมีทั้งชุดตรวจคัดกรอง ยารักษาในสถานพยาบาลในประเทศทุกระดับ

 

สำหรับในช่วงฤดูฝนนี้ อากาศเย็นและชื้น เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย จึงขอความร่วมมือผู้ปกครองระมัดระวังดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หมั่นทำความสะอาดของเล่นเด็ก และบริเวณพื้นที่ที่เด็กอยู่เป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว

ผื่นที่ขึ้นจะมีลักษณะแดง และเป็นตุ่มน้ำคล้ายมะเขือเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดมะเขือเทศ จากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันเสาร์ (27 ส.ค.) ว่า สำนักงานสาธารณสุจแห่งรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือของอินเดีย และเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ ได้ออกมาประกาศเตือนภัยและยกระดับการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดมะเขือเทศ ที่ในอินเดียมีผู้ป่วยยืนยันมากกว่า 100 คนนับตั้งแต่มีการพบผู้ติดเชื้อคนแรกของประเทศที่รัฐเกรละเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา