ข่าวบิดเบือน ใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต

15 ส.ค. 2565 | 10:10 น.

สาธารณสุข ยัน ข่าวบิดเบือน หลังโซเชียลแห่แชร์วีดีโอใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเพื่อเช็คอาการเริ่มโรคไต ย้ำช้ด ข้อมูลไม่ถูกต้อง ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้

15 สิงหาคม 2565 จากกรณีที่มีการแชร์วีดีโอโดยระบุว่า ใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เช็คอาการบริเวณขาและใช้หัวข้อว่า เริ่มเป็นโรคไตไม่ถูกต้อง เนื่องจากอาการบวมกดบุ๋มจะเป็นอาการแสดงของโรคอื่นได้ด้วย เช่น โรคหัวใจ หรือตับ นอกจากการเป็นโรคไตก็ได้ และหากมีอาการบวมกดบุ๋มที่ขาในผู้ป่วยโรคไตมักไม่ใช่อาการระยะเริ่มต้นของโรคเช่นกัน  

เนื่องจากหากมีอาการบวมกดบุ๋มมักมีอาการของโรคมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ อาการบวมกดบุ๋มบางครั้งพบได้ในภาวะอื่นเช่นภาวะพร่องอัลบูมินได้ด้วย หากมีอาการบวมกดบุ๋มควรพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป

 

ดังนั้น ข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้เป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ หรือโทร 02 206 2900  

 

ข่าวบิดเบือน ใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต