ญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชน 4 ล้านคน รับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘นันมาดอล’

18 ก.ย. 2565 | 10:13 น.

ญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชน 4 ล้านคน เตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘นันมาดอล’ พัดถล่มเกาะคิวชูวันนี้ สายการบิน รถไฟ ระงับการให้บริการหลายเส้นทาง

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล’ พัดถล่มเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่นวันนี้ ล่าสุดสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (Japan’s Meteorological Agency: JMA) เตือนผลกระทบจากอิทธิพลพายุลูกนี้ จะก่อให้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนนี้ และคาดว่าในบางพื้นที่อาจมีปริมาณฝนตกสูงถึง 500 มิลลิเมตร หรือกว่า 20 นิ้ว
นอกจากนี้คาดว่าจะเกิดสตอร์มเซิร์จ (Storm Surge)

 

เบื้องต้นทางการได้ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยกว่า 4 ล้านคน ให้เร่งอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่มีการประกาศเฝ้าระวังเป็นพิเศษสำหรับเกาะคิวชู ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศในพื้นที่อื่นนอกจากจังหวัดโอกินาวา

 

 

การอพยพจะมีขึ้นในหลายเมืองริมชายฝั่ง เช่น มิยาซากิ, คาโกชิมะ และอามาคุสะ โดยทางการยังได้ประกาศเตือนภัยฉุกเฉินระดับ 5 อันเป็นระดับสูงสุด ภายในเมืองนิชิโนะโอโมเตะ จังหวัดคาโกชิมะ ที่มีประชากรกว่า 14,000 คน ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการพัดขึ้นฝั่งของซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับกระแสลมแรง คลื่นสูง และสตอร์มเซิร์จ ในจังหวัดคาโกชิมะ

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (Japan’s Meteorological Agency: JMA) เตือนความเป็นไปได้ที่อาจเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ และจะมีการประกาศเตือนภัยหลังจากนี้ ซึ่งในเกาะคิวชูคาดว่าปริมาณฝนตกจนถึงช่วงเย็นวันนี้อาจมีมากถึง 500 มิลลิเมตร 


ทั้งนี้ความเป็นไปได้ที่ฝนจะตกหนักเป็นประวัติการณ์ และจะมีการประกาศเตือนฝนตกหนักฉุกเฉิน การเฝ้าระวังระดับสูงสุดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นและน้ำท่วมจากแม่น้ำ ภัยพิบัติจากดินถล่ม และน้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่ม

 

ริวตะ คุโรระ เจ้าหน้าที่ JMA เตือนเมื่อวานนี้ (17 กันยายน) ว่า กระแสลมแรงจากอิทธิพลพายุอาจส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังถึงขั้นพังถล่ม พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนเร่งอพยพไปยังที่ปลอดภัยก่อนที่ไต้ฝุ่นจะพัดขึ้นฝั่ง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

 

การเรียกไต้ฝุ่นนันมาดอลว่าเป็น ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่น’ นั้นมาจากคำนิยามของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ สำหรับไต้ฝุ่นที่มีแรงดันบรรยากาศส่วนกลางน้อยกว่า 900 เฮกโตปาสกาล และมีความเร็วลมสูงสุดที่ 216 กิโลเมตรหรือมากกว่า

 

โดย JMA รายงานช่วงเช้าวานนี้ว่า ไต้ฝุ่นนันมาดอลมีแรงดันบรรยากาศส่วนกลางพายุอยู่ที่ 910 เฮกโตปาสกาล และมีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่จากการวิเคราะห์ของศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมในสหรัฐฯ (Joint Typhoon Warning Center: JTWC) พบว่า ไต้ฝุ่นนันมาดอลมีระดับแรงลมสูงสุดเกิน 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

สำหรับผลกระทบจากไต้ฝุ่นนันมาดอลยังส่งผลให้สายการบิน Japan Airlines และ All Nippon Airways ยกเลิกเที่ยวบินแล้วอย่างน้อย 335 เที่ยวที่มีกำหนดการเดินทางเข้าและออกในสนามบินหลายแห่งของญี่ปุ่น

 

ขณะที่กลุ่มบริษัทรถไฟญี่ปุ่น (Japan Railways Group) เผยว่า การให้บริการรถไฟชินคันเซนจะถูกระงับในหลายเส้นทางตั้งแต่วันนี้จนถึงพรุ่งนี้ (19 กันยายน)