"ตรีนุช"สั่งตั้งกรรมการสอบ ปมเด็กม.3ยิงเพื่อนร่วมชั้นดับ

16 ก.ย. 2565 | 07:36 น.

ตรีนุช สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุเด็กม.3 ยิงเพื่อนร่วมชั้นดับ ยอมรับการตรวจค้นอาวุธก่อนเข้าโรงเรียน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน พร้อมมอบเลขาฯ กพฐ. เยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย

 วันที่  16 ก.ย.65 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนักเรียนชั้นม 3 โรงเรียนวัดลาดปลาดุก ก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมชั้นเรียน ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงให้ความเป็นห่วง

 

โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานลงพื้นที่ไปพูดคุยกับทางผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเรื่องความปลอดภัยเป็นนโยบายเร่งด่วน ที่ทางกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ว่าจะมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งต้องถอดบทเรียนต่อไป

 

เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นแล้ว ต้องดูว่าปฏิบัติต่อไปที่จะต้องไปดูและระมัดระวังเพิ่มขึ้นในกลุ่มโรงเรียนที่อาจมีความเสี่ยง ซึ่งจะต้องมีมาตรการและแนวทางที่ชัดเจนขึ้นออกมาอีกครั้งหนึ่ง

         

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

 ส่วนแนวทางการช่วยเหลือนักเรียนที่เสียชีวิตนั้น นางสาวตรีนุชกล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายอัมพร ลงไปดูแลในเบื้องต้นและเยียวยาของผู้ที่สูญเสีย

         

ด้านการดูแลการตรวจค้นอาวุธเข้าไปในโรงเรียน นางสาวตรีนุช ระบุว่า ต้องดูว่าโรงเรียนทั้งหมด 3 หมื่นกว่าโรงเรียน มีบริบทการดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นในพื้นที่โรงเรียนจะต้องดูบริบทของตัวเอง ที่มีความสุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียน อยู่ในเมืองใหญ่และมีความซับซ้อนในเรื่องของสังคมมาก อาจจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อที่จะให้ เหตุการณ์ความรุนแรงแบบนี้ไม่เกิดขึ้นอีก

         

ส่วนการกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีกนั้นจะต้องมีการกำหนดเป็นแนวทางป้องกันเหตุให้ชัดเจนรัดมุมเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

    เมื่อถามว่าครูผู้ที่ดูแลนักเรียนอยู่ขณะนั้นมีความบกพร่องในหน้าที่หรือไม่ นายอัมพร กล่าวว่า ทางโรงเรียนมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว แต่เกิดจากความประมาทแค่ไหนอย่างไร หรือเกิดจากเหตุสุดวิสัยแค่ไหนอย่างไร ค่อยไปซี้ว่าจะทำอย่างไรต่อ

 

แต่ในชั้นนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริง ชัดถึงขนาดที่ไปชี้ว่าต้องทำอะไรอย่างไร แต่ด้วยกระบวนการเป็นไปตามฐานข้อมูล ซึ่งขณะนี้ตนได้สอบถามข้อมูลไปยังทั้งผู้อำนวยการเขตและผู้อำนวยการโรงเรียน แต่อย่างไรตนก็จะลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง