อึ้ง "กัญชา" เข้ารั้วโรงเรียน "ตรีนุช" แฉ นร.พกใส่กระติก-ล็อกห้องเรียนสูบ

06 ก.ค. 2565 | 05:45 น.

"ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ" ย้ำ ห้ามเสพ-บริโภคกัญชาในสถานศึกษา หลังพบนักเรียนใส่กัญชาในกระติกน้ำพกมาโรงเรียน นักเรียนมัธยมศึกษาปิดล็อกห้องเรียนเพื่อสูบกัญชา

ตามที่มีกระแสข่าวว่าหลังจากมีการปลดล็อกกัญชามาระยะหนึ่งได้มีการขายอาหารที่ผสมกัญชาใกล้สถานศึกษา รวมถึงมีนักเรียนใส่กัญชาในกระติกน้ำพกมาโรงเรียน นักเรียนมัธยมศึกษาปิดล็อกห้องเรียนเพื่อสูบกัญชานั้น 

 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้มีการเผยแพร่ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกํากับของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ตนได้ลงนามในประกาศฉบับดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 แล้วโดยเป็นการกําหนดมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากร ในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกํากับ ของ ศธ.

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ห้ามใช้กัญชา กัญชง ในสถานศึกษาทั้งการเสพ และการบริโภคในสถานศึกษา ยกเว้นเพื่อเป็นการรักษาที่ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์เท่านั้น

 

ขณะเดียวกันสถานศึกษาต้องประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้ความรู้ ความเข้าใจถึงประโยชน์และโทษของกัญชา กัญชง ให้เป็นที่กว้างขวางทั้งนักเรียน ครู บุคลากร และประชาชนทั่วไป 

 

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการจะประสานการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาไทย 

ขอความร่วมมือร้านค้าที่อยู่บริเวณโดยรอบสถานศึกษาไม่ให้จำหน่ายอาหารหรือน้ำดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง ให้แก่นักเรียน นักศึกษาซึ่งก็อยู่ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ที่กําหนดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่สามารถใช้และเข้าถึงกัญชาได้โดยเป็นไปเพื่อความปลอดภัยของสุขภาพของนักเรียนและนักศึกษาตามความเห็นของแพทย์เป็นสำคัญ นางสาวตรีนุช กล่าว