"โป้ สแปรั่ว" จอมโจรสลัดปิ้งหมึกสุดแซ่บ สีสันงานถนนศิลปะบ้านฉาง 

05 ก.ย. 2565 | 08:15 น.

ไปทะเลเจอ"แจ็ก สแปร์โรว์" มาบ้านฉางเจอ"โป้ สแปรั่ว" จอมโจรสลัดปลาหมึกปิ้งแห่งบ้านพยูน  เมนูเด็ดสร้างสีสันงานถนนศิลปะเทศบาลเมืองบ้านฉาง ระยอง เวทีรองรับผลงานสร้างสรรค์สารพัดรูปแบบ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2565  ที่ถนนศิลปะ บริเวณเทศบาลเมืองบ้านฉาง จ.ระยอง นายบุญรอด จันทร์พูด หรือ"โป้ สแปรั่ว" หนุ่มมาดเซอร์ ๆ วัย 39 ปี ชาวบ้านฉาง ในชุดแต่งกายคล้าย"แจ็ก สแปร์โรว์-กัปตันเรือโจรสลัดแห่งแคริบเบียน" ภาพยนต์แฟรนไชส์ชื่อดังของฮอลีวู้ด เปิดแผงขายปลาหมีกปิ้งข้างรถยนต์ตู้คู่ชีพ เป็นอีกหนึ่งสีสันงาน"ถนนศิลปะ"ของเทศบาลเมืองบ้านฉาง 

 

"โป้ สแปรั่ว" อาศัยเปิดร้านปิ้งหมึกแห้ง อยู่ชายทะเลบ้านพยูน มีอาชีพเป็นนักดนตรีอิสระแนวเร็กเก้ ทำงานหาเช้ากินค่ำ นำรถยนต์ตู้ประจำตัวตกแต่งให้เข้ากับแนวการแต่งตัว และไปรับซื้อปลาหมึกแห้งจากชาวประมงพื้นบ้านมาย่างขาย ในราคาตัวละ  30 บาท 4  ตัว 100 บาท พร้อมกับน้ำจิ้มที่ปรุงเองกับมือ นำออกขายบริเวณชายทะเลบ้านพยูน แหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ขึ้นชื่อของ ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ. ระยอง ตั้งแต่ช่วงบ่าย ๆ จนถึงประมาณ 3 ทุ่มของทุกวัน 

นายบุญรอด จันทร์พูด หรือ"โป้ สแปรั่ว"

\"โป้ สแปรั่ว\" จอมโจรสลัดปิ้งหมึกสุดแซ่บ สีสันงานถนนศิลปะบ้านฉาง 

นอกจากนี้แล้ว นายบุญรอด หรือ"โป้ สแปรั่ว" ที่เพื่อน ๆ ให้ฉายา เจ้าของร้านขายปลาหมึกแห้งปิ้งสุดแซ่บ บอกว่า ตนเองเป็นสมาชิกชมรมบ้านฉางท่องเที่ยว ศิลปะ และสิ่งแวดล้อม วันนี้ทางเทศบาลเมืองบ้านฉาง ได้จัดงานถนนศิลปะฯ ที่บริเวณศูนย์การค้าวิรัชพัฒนาเพื่อกระตุ้นเศรษกิจ เมื่อเกิดไอเดียจึงได้รีบไปหาซื้อหมึกตากแห้งจากที่ชาวประมงพื้นบ้านมาเตรียมขาย เพราะคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก 

 

ส่วนที่ชื่นชอบการแต่งตัวด้วยชุดโจรสลัดนั้น เป็นเอกลักษณ์ประจำตัว โดยเฉพาะตนมีช่องยูทูป เป็นผลงานเพลงแนวเร็กเก้ที่แต่งเอง ร้องเอง  พอมีงานคอนเสิร์ตก็ขึ้นเวทีกับศิลปินอิสระวงอื่น ๆ เป็นรายได้เสริม  ส่วนเพลงที่ทำให้ตนได้รับการตอบรับ คือเพลง พี่ไม่รู้ - โป้ง สแปรั่ว คณะเร็กเก้โจรสลัด รับชมได้ทางช่องยูทูป "โป้ สแปรั่ว" ก่อนที่จะชอตัวไปขึ้นเวทีเล็กภายในงาน ร้องเพลงเรียกเสียงฮาจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี

\"โป้ สแปรั่ว\" จอมโจรสลัดปิ้งหมึกสุดแซ่บ สีสันงานถนนศิลปะบ้านฉาง 

\"โป้ สแปรั่ว\" จอมโจรสลัดปิ้งหมึกสุดแซ่บ สีสันงานถนนศิลปะบ้านฉาง 
ทั้งนี้ ดร.อติเทพ จริยเวชช์วัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองบ้านฉาง ประธานจัดกิจกรรมถนนศิลปะ “แม่ฟ้าของแผ่นดิน หัตถศิลป์ถิ่นบ้านฉาง” เล่าถึงที่มาของกิจกรรมนี้ว่า  เกิดจากแนวความคิดว่า ปัจจุบันเด็กหลายคนมีการพัฒนาทางด้านการศึกษามากขึ้น  เชื่อว่าการพัฒนาทางด้านศิลปะทุกแขนงจะทำให้เด็ก ๆ รู้จักอดทน รู้จักฝึกฝน มีความมุ่งมั่น มีความตั้งใจที่อยากจะทำในสิ่งที่ตัวเองนั้นอยากจะขีดเขียนออกมา หรือพูดออกมา หรือระบายออกมา 

 

การจัดถนนศิลปะก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ไม่จำกัดเฉพาะแขนงของการวาดภาพระบายสีเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการผสมผสานงานศิลปะหลากหลายประเภทมารวมกัน นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน ได้มารวมตัวกันในเรื่องของการขายของ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งเสริมการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเมืองบ้านฉางให้ดีขึ้น 

\"โป้ สแปรั่ว\" จอมโจรสลัดปิ้งหมึกสุดแซ่บ สีสันงานถนนศิลปะบ้านฉาง 

 "อีกเหตุผลหนึ่งที่ผมได้กระจายการจัดกิจกรรมออกไปในหลาย ๆ พื้นที่ เพราะว่าในแต่ละพื้นที่เหล่านั้น มีของดี ๆ ที่อยากจะมานำเสนอให้พี่น้องประชาชนได้เกิดประโยชน์ และขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนในชุมชน กองการศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายบริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ศิลปินรับเชิญ ที่ให้ความสำคัญกับคนบ้านฉาง ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งและเป็นสิ่งที่ดีงาม สิ่งสำคัญในวันนี้ที่เป็นกรณีพิเศษ ได้พูดถึงความสำคัญของความเป็นแม่ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศอีกด้วย"นายกเทศมนตรีบ้านฉาง กล่าว 

 

สำหรับกิจกรรมถนนศิลปะ เทศบาลเมืองบ้านฉาง ประกอบด้วย กิจกรรมสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์...ถิ่นบ้านฉาง ชมรมบ้านฉางท่องเที่ยวศิลปะและสิ่งแวดล้อม  การแสดง 4 ถิ่น รวมใจ ถวายแม่ฟ้าของแผ่นดิน การอ่านเรียงความของผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ การเดินแบบ “รักแม่  ร่วมกันดูแลโลก” การแสดงของศิลปิน “คุณหลิน  เมญาณี เทียบเทียม”  น้องนโม ณัฏฐณิชา สีโท จากรายการ The Golden Song รายการสงครามไมค์ และคุณกันต์กมล สุขศิริ  

\"โป้ สแปรั่ว\" จอมโจรสลัดปิ้งหมึกสุดแซ่บ สีสันงานถนนศิลปะบ้านฉาง 
    รวมทั้งการจำหน่ายอาหาร  สินค้า OTOP  ผลิตภัณฑ์ชุมชน  สินค้าเบ็ดเตล็ด และของฝากของที่ระลึกมากมาย

\"โป้ สแปรั่ว\" จอมโจรสลัดปิ้งหมึกสุดแซ่บ สีสันงานถนนศิลปะบ้านฉาง 

อัจฉรา วิเศษศรี /รายงาน