นับหนึ่ง"Innovation Technology Park"บ้านฉางสร้าง"ซิลิคอน แวลลีย์"เมืองไทย

13 ธ.ค. 2564 | 10:25 น.

 องคมนตรีประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารนวัตกรรม ศูนย์นวัตกรรมดิจิตอลและเทคโนโลยีชั้นสูงบ้านฉาง(Innovation Technology Park) จังหวัดระยอง "ไพโรจน์"ลั่นต่อยอดความฝัน 30 ปีปั้นเป็นซิลิคอน แวลลีย์เมืองไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามกอล์ฟ ดิเอมเมอรัล ท้องที่ ม.6 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา และ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีท่านเจ้าประคุณพระธรรมวชิรเมธี ประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารนวัตกรรม ศูนย์นวัตกรรมดิจิตอลและเทคโนโลยีชั้นสูงบ้านฉาง (Innovation Technology Park)

 

ศูนย์นวัตกรรมดิจิตอลและเทคโนโลยีชั้นสูงบ้านฉาง (Innovation Technology Park) จังหวัดระยอง มีนายไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ และนายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ก่อตั้งขึ้นภายใต้โครงการซิลิคอน เทคโนโลยี พาร์ค เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อยกระดับประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา และ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารนวัตกรรม (Innovation Technology Park)

นับหนึ่ง"Innovation Technology Park"บ้านฉางสร้าง"ซิลิคอน แวลลีย์"เมืองไทย

ศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยี Innovation Technology Park จึงเป็นเครื่องมือทางนโยบาย และโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ที่ช่วยสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนพัฒนา เพื่อนำพาระบบเศรษฐกิจฐานความรู้ที่สมดุลและยั่งยืน โดยช่วยส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศไทยให้เข้มแข็ง และเป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างภาคอุตสาหกรรม ภาคการศึกษาและวิจัย ภาครัฐ และภาคชุมชนท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายคือ การช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต 

 

โดยโครงการซิลิคอน เทคโนโลยี พาร์ค มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการดังนี้ 
    

1.เพื่อรองรับการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง สร้างนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อันได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เทคโนโลยีการบินและโลจิสติกส์ เทคโนโลยีชีวภาพและเคมีชีวภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อการพักอาศัย  

นับหนึ่ง"Innovation Technology Park"บ้านฉางสร้าง"ซิลิคอน แวลลีย์"เมืองไทย

นับหนึ่ง"Innovation Technology Park"บ้านฉางสร้าง"ซิลิคอน แวลลีย์"เมืองไทย

2.เพื่อส่งเสริมพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการสมัยใหม่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ให้เกิดการพัฒนา การลงทุนด้านเทคโนโลยี และการถ่ายทอดความรู้  

3.เพื่อรองรับธุรกิจที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เช่น การใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ตลอดจนช่วยในการพัฒนา และสนับสนุนกลุ่มธุรกิจเป้าหมายพิเศษ 

4.เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานและกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนโดยรอบพื้นที่ 

5.เพื่อให้กิจการที่สนับสนุนและเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเป้าหมายพิเศษที่อยู่ในพื้นที่ มีการขยายตัวและมีมูลค่าเพิ่ม 
    

นายไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ กล่าวด้วยว่า แนวความคิดนี้เกิดขึ้นเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว โดยในช่วงปี 1990  ตนเองและนายสวัสดิ์ได้เดินทางไปเห็นโครงการซิลิคอน แวลลีย์ ที่ซานฟรานซิสโก  สหรัฐอเมริกา ซึ่งภายในมีมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเป็นศูนย์กลาง

 

สมัยนั้นเมืองไทยจะเป็นเมืองเซ็นจูรี่ ซิตี อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี โดยมีตนและนายสวัสดิ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเอแบค ที่ในยุคนั้นเป็นมหาวิทยาลัยที่มีภาษาอังกฤษดีเยี่ยม ก่อนที่จะมอบที่ดินให้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว  

 

ต่อมาเกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง โครงการนี้จึงยุบเลิกไป และตนถูกแหล่งทุนให้โฟกัสไปที่ธุรกิจอื่น    อย่างไรก็ตามแต่ ตนยังอยากเห็นเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจริง

 

ในที่สุดเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2564 จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดโครงการที่คิดไว้ ซึ่งมั่นใจว่าด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี ที่ตั้งใจและพยายามจะทำให้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาตั้งแต่สมัยช่วง 1990  

 

ตนมั่นใจได้ว่าหลังจากนี้ จากที่ตนมีคอนเนคชั่นกับนักธุรกิจทั่วโลก จะนำสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับคนไทย และคนบ้านฉาง ต้องยอมรับว่าเรายังไม่ใช่ผู้นำด้านเทคโนโลยี การสร้างศูนย์เทคโนโลยีแห่งนี้ที่บ้านฉาง เราต้องอาศัยความเป็นผู้นำด้านนี้จากทั่วโลก

 

จึงได้เริ่มประสานงานไปที่เมืองต้นแบบ ซิลิคอน แวลลีย์ ซานฟรานซิสโก ประสานไปที่ซอฟท์แวร์ พาร์ค อินเดีย รวมทั้งประสานไปยังเทคโนโลยี พาร์ค รัสเซีย และทั่วโลก ให้มาอยู่ที่บ้านเกิดเแห่งนี้

 

โดยคาดว่าการก่อสร้างในเฟสแรกที่วางศิลาฤกษ์ จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 และจะใช้เวลาในการดำเนินการภายในอีก 10 นับจากนี้อีกด้วย