“ฉาย บุนนาค”เปิด“Wealth of Wisdom ” ย้ำ"ปัญญา"ให้คุณค่ามากกว่าความมั่งคั่ง

02 ก.ย. 2565 | 11:20 น.

“ฉาย บุนนาค” เปิดหลักสูตร“Wealth of Wisdom : WOW#1” ชี้อุดมคติหลักสูตรคือ “ปัญญา” ย้ำไม่มุ่งเน้นความมั่งคั่ง ร่ำรวยสูงสุด แต่หวังสร้างเครือข่ายเอกชนขับเคลื่อนประเทศ

วันที่ 2 กันยายน 2565  นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมกับ กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร  เปิดหลักสูตร “Wealth of Wisdom : WOW#1” ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท  เอราวัณ กรุงเทพ โดย นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่นกรุ๊ปและในฐานะประธานหลักสูตรฯ กล่าวเปิดงาน

 

โดยนายฉาย กล่าวว่า หลักสูตร “Wealth of Wisdom : WOW#1”  คีย์ของหลักสูตรอยู่ที่คำว่า “Wisdom” หรือ “ปัญญา” ซึ่ง คำคำนี้เป็นคำที่เรียบง่าย แต่ลึกซึ้งความหมาย 

 

นายฉาย กล่าวย้ำว่า คำว่า ปัญญา คือ การที่มีประสบการณ์   การมีคุณค่า การมีความรู้บวกกับการตัดสินใจอันชาญฉลาด  ทั้ง 3 สิ่งนี้ไม่ใช่จะติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด  แต่ทั้ง 3 สิ่งนี้ต้องผ่านพัฒนาการ ผ่านการหล่อหลอมทางความคิดจึงจะเกิดปัญญาได้

 

กว่าจะเกิดหลักสูตรนี้ได้  เราใช้เวลากว่า 6 เดือนในการเตรียมหลักสูตรและเชิญวิทยากร ซึ่งวิทยากรแต่ละท่านที่เชิญมา ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ มีความรู้และเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ด้านความคิดในการตัดสินใจบางท่านผมไปเชิญมาด้วยตัวเองไปถึงต่างจังหวัด ใช้เวลาโน้มน้าวนานหลายชั่วโมง เพื่อให้มาเป็นผู้บรรยายให้
 

 

 

“ฉาย บุนนาค”เปิด“Wealth of Wisdom ” ย้ำ"ปัญญา"ให้คุณค่ามากกว่าความมั่งคั่ง

นายฉาย กล่าวว่า หลักสูตรนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องความมั่งคั่งสูงสุด ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องความร่ำรวย เพราะความสุขที่แท้จริงไม่ได้มาจากว่าใครรวยที่สุด คุณอาจมีเงินมากมาย สามารถซื้อโรงพยาบาลได้แต่ซื้อสุขภาพไม่ได้
อาจจะมีเงินมากมายในการซื้อนาฬิกาแพงๆได้ แต่ก็ซื้อเวลาไม่ได้  

 

หรือคุณอาจจะมีเงินเตรียมไว้เป็นมรดกให้ลูก เพื่อส่งต่อ แต่คุณก็ซื้อความสุข ความอบอุ่นในครอบครัวไม่ได้ เพราะฉะนั้นความมั่งคั่งไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่เราจะถ่ายทอด อันนี้คืออุดมคติของหลักสูตรนี้


นอกจากนั้น ประธานหลักสูตรฯ ได้ฝากสองเรื่อง คือ เรื่องแรก เข้าใจว่าผู้ร่วมอบรมแต่ละท่านเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงที่เป็นผู้นำทางธุรกิจ แต่ะละท่านก็จะมีความมั่นใจ มีความรู้ความสามารถในตัวเอง แต่ผมอยากให้มองหลักสูตรนี้มากกว่ามาปาร์ตี้ อยากให้มาร่วมฟังผู้บรรยายที่เราเชิญมา  ไม่อยากให้ทำตัวเหมือนน้ำเต็มแก้ว เพราะคนที่เหมือนน้ำเต็มแก้วคือคนที่ไม่มีที่ให้พัฒนาการอีกแล้ว 
 

“ฉาย บุนนาค”เปิด“Wealth of Wisdom ” ย้ำ"ปัญญา"ให้คุณค่ามากกว่าความมั่งคั่ง

 

ส่วนเรื่องที่สอง การชวนกันมาลงทุนอาจนำมาสู่ความขัดแย้งได้ สิ่งที่เราอยากเห็นเรื่องของเครือข่ายเน็ตเวิร์ค เรามีมิตรคนใหม่ มีความสมัครสามัคคีกัน เชื่อว่านี่คือเครือข่ายของภาคเอกชนที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไปในอนาคต