"ฝีดาษลิง" ป้องกันได้อย่างไร แพร่เชื้อเร็วหรือไม่ ผ่านช่องทางไหน อ่านเลย

09 ส.ค. 2565 | 03:04 น.

"ฝีดาษลิง" ป้องกันได้อย่างไร แพร่เชื้อเร็วหรือไม่ ผ่านช่องทางไหน อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอธีระวัฒน์เผยสิ่งที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า

 

ฝีดาษลิง: สิ่งที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน

 

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คู่สัมพันธ์ เราระงับการแพร่ระบาดได้จากความรับผิดชอบของแต่ละคน

 

  • ตรวจเร็ว รู้เร็ว กันการแพร่เร็ว การตรวจไม่ยาก ตรวจได้ทุกโรงพยาบาลด้วยซ้ำ เพราะ orthopox monkeypox เป็นโรคโบราณ ที่แพร่ออกนอกถิ่นฐาน มีแบบแผนการตรวจพีซีอาร์ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว และแยงจมูกได้ แบบโควิด (มีหลาย 10 บริษัท ทำชุดตรวจATK ออกขายแล้ว ที่ต้องคุมคุณภาพก่อน) 
  • วัคซีน อย่างน้อยคนไทยอายุมากกว่า 42 ปีเคยฉีดวัคซีนฝีดาษควรยังมีภูมิคุ้มกันต้านทานฝีดาษลิงได้พอสมควร วัคซีนรุ่นใหม่ (กันได้ 3 ปี) เป็นที่ต้องการทั่วโลก การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง หนี่งโดสใช้ได้ห้าคนเป็นสิ่งที่องค์การอนามัยโลกกำลังพิจารณา

 

  • ไวรัส ส่วนใหญ่เป็น B.1 มีการ ผันแปรของรหัสพันธุกรรม 61 ตำแหน่ง แต่ไม่สามารถระบุความสำคัญและยืนยันไม่ได้ว่าทำให้มีการแพร่เร็วขึ้นหรือไม่ (Technical report UK Health Security Agency)

 

  • การแพร่ทางอ้อมจากการสัมผัสไวรัสที่ติดอยู่บนเครื่องใช้ผ้าปูที่นอนเป็นไปได้แต่ยังยากมาก การแพร่ทางอากาศอาจเป็นไปได้เวลาทำการรักษาที่ทำให้เกิดฝุ่นฝอยละอองน้ำลายฟุ้งขนาดเล็ก รวมทั้ง ที่ต้องอยู่ใกล้ชิด แพทย์ต้องระวัง เช่น หมอฟัน หมอผิวหนังหมอตา หูคอจมูก เป็นต้น

"ฝีดาษลิง" ป้องกันได้อย่างไร แพร่เชื้อเร็วหรือไม่