อาการเหนื่อยล้า เพลียง่ายหลังติดเชื้อโควิด19 เกิดจากอะไร แก้ยังไง อ่านเลย

22 ก.ค. 2565 | 05:02 น.

อาการเหนื่อยล้า เพลียง่ายหลังติดเชื้อโควิด19 เกิดจากอะไร แก้ยังไง อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอธีระวัฒน์ชี้ขณะที่เป็นโควิด อาการไม่จำเป็นต้องรุนแรงเสมอไป

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า

 

ความเหนื่อยล้าเพลียง่าย “หลัง”จากเป็นโควิด

 

1.ขณะที่เป็นโควิด อาการไม่จำเป็นต้องรุนแรงเสมอไป

 

2.อาการเกิดขึ้นได้แม้ว่าเอกซเรย์ปอดและการทำงานของปอดรวมทั้งหัวใจ ยังปกติ

 

3.เกิดจากได้จากกลไกเดียวหรือหลายอย่างร่วมกัน เช่น

  • การนอนผิดปกติ นอนไม่หลับ หรือ หลับๆตื่นๆ หรือดูเหมือนหลับนาน 8-9 ชม แท้จริงหลับได้ไม่ลึก (deep sleep) ซึ่งปกติมนุษย์ควรจะนอนหลับลึกได้คืนละ 75 นาที ไม่เช่นนั้นกลางวันจะเพลีย ล้าตลอด

 

อาการเหนื่อยล้า เพลียง่ายหลังติดเชื้อโควิด19 เกิดจากอะไร

 

  • เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อลดลงจากรายงานการศึกษาพบว่าจะมีเลือดข้นกว่าธรรมดาและสันนิษฐานว่าเส้นเลือดฝอยเล็กๆที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้ออาจจะนำเลือดไปได้ไม่เพียงพอ รวมทั้งทำให้เห็นว่ามีกล้ามเนื้อลีบลงทั่วไป 

 

  • ในร่างกายยังมีการอักเสบอยู่และการอักเสบดังกล่าว ยังไปกระทบสมองจุดชนวนให้มีการอักเสบครั้งที่สองและทำให้อายุของเซลล์สมองสั้นลง และมีการสะสมโปรตีนผิดปกติในสมองมากขึ้น และมีมากได้จนหลงลืม เลื่อนลอย อารมณ์เปลี่ยน
  • เป็นความแปรปรวนในกลุ่มเซลล์สมองจำเพาะ จากการอักเสบข้างตัน  และยังคงดำเนินต่อเนื่อง และมีผลในการหลั่งฮอร์โมนและการควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติแปรปรวนจากกลุ่มเซลล์ในก้านสมองสามารถแก้ได้ อย่าท้อถอย

 

ตากแดด เดินหมื่นก้าว อบร้อน เข้าใกล้มังสวิรัติ

 

คุมโรคประจำตัวให้ดี ช่วยได้จริงๆ ไม่เสียสตางค์