ประกันสังคมเร่งช่วยเหลือลูกจ้าง เจ็บ ตาย เหตุ"ไฟไหม้สำเพ็ง"

27 มิ.ย. 2565 | 09:19 น.

รมว. แรงงาน สั่งการด่วนให้ประกันสังคม ให้การช่วยเหลือลูกจ้าง เจ็บ ตาย ที่ประสบเหตุ"ไฟไหม้สำเพ็ง" มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.65 เวลาประมาณ 11.30 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้างร้าน บ้านเรือนประชาชน ย่านสำเพ็ง ใกล้เคียงท่าน้ำราชวงศ์ ถนนราชวงศ์ แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ กรุงเทพฯ ภายหลังเหตุเพลิงไหม้สงบเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมอาสาสมัคร เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 9 ราย

 

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใย สั่งการด่วนให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เร่งตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประสบเหตุทันที

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยนางสาวรังสิมา ปรีชาชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทันที ในเบื้องต้นพบว่า ในจำนวนผู้ประสบเหตุ 6 ราย มี ลูกจ้าง ผู้ประกันตนเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเป็นลูกจ้างของห้างผ้าใบราชวงศ์ และได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฮั่วเคี้ยวปอเต็กเซี่ยงตึ๊ง (ปอเต็กตึ๊ง) การประสบอันตรายในครั้งนี้ ลูกจ้างอยู่ระหว่างการทำงานจะได้รับสิทธิจากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคมได้เข้าให้การช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ ดังนี้

 

ผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 2 ราย เป็นลูกจ้างห้างผ้าใบราชวงศ์ ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ได้ดำเนินการชี้แจงสิทธิประโยชน์ ให้กับทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิต ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ ดังนี้ 
 

รายที่ 1 ชื่อ นางสาวจิราพร สุ่มมาตร์ จะได้รับค่าทำศพจากกองทุนเงินทดแทน จำนวน 50,000 บาท ค่าทดแทนการขาดรายได้ 1,260,000 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ 134,653 บาท พร้อมดอกผล รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,444,653 บาท 

 

รายที่ 2 นายPHEAK DOEUM ลูกจ้างห้างผ้าใบราชวงศ์ ชาวกัมพูชา จะได้รับค่าทำศพจากกองทุนเงินทดแทนจำนวน 50,000 บาท ค่าทดแทนการขาดรายได้ 722,904 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ 17,512 บาท พร้อมดอกผลเป็นเงินทั้งสิ้น 790,416 บาท

 

สำหรับผู้บาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิฮั่วเคี้ยวปอเต็กเซี่ยงตึ๊ง (ปอเต็กตึ๊ง) ที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือในเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 6 ราย

 

1.นายจิรภัทร จรรยานุภาพ 2.นายสมใจ อ่อนภิรมย์ 3.นายพรชัย นามกระโทก 4.นายศิรสิทธิ์ ศิลารักษ์ เข้ารักษาตัวและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

 

ส่วนอีก 2 ราย คือ นายศรัณยพงค์ กิตติโชควัฒนา ยังคงพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหัวเฉียว และนายSOMSAY VOLASANE ซึ่งพักรักษาตัวในห้อง ICU โรงพยาบาลกลาง

 

โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบนายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประกันตน พร้อมมอบของเยี่ยมให้กำลังใจ และชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับ สำนักงานประกันสังคมพร้อมดำเนินการตามนโยบายของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้การดูแลสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง ผู้ประกันตน ให้ได้รับความคุ้มครองพร้อมช่วยเหลือในยามเดือดร้อนทันที เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบประกันสังคม และเป็นหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดเป็นสำคัญ

 

ขอบคุณภาพ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM