ไขข้อสงสัย"ติดโควิด"หายแล้ว อีกกี่วันถึงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้

23 มิ.ย. 2565 | 20:00 น.

สปสช.ไขข้อสงสัย"ติดโควิด" หลังจากหายนแล้ว มีระยะเวลาอีกกี่วันถึงสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีถึง 31 ส.ค.65

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ไขข้อสงสัย หากติดเชื้อโควิด-19 ระยะเวลาอีกกี่วันถึงสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ ?

 

ตอบ : หลังจากหายจากโควิดแล้วนับไปอีก 14 วัน และต้องไม่มีอาการแล้ว ถึงสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ ปรึกษาเพิ่มเติม กรมควบคุมโรค เบอร์ 1422
 

ไขข้อสงสัย"ติดโควิด"หายแล้ว อีกกี่วันถึงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้
 

 

สปสช. ขอเชิญชวนคนไทยทุกสิทธิการรักษา ที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ถึง 31 ส.ค. 2565 สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทองที่ใกล้บ้านได้ทุกแห่งในพื้นที่ที่สะดวก

 

วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค ที่ สปสช.มอบให้แก่ คนไทย ทุกสิทธิการรักษาที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยง ระยะเวลาในการรณรงค์ฉีด 1 พฤษภาคม – 31 สิงหาคม 2565 โดยวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ประกอบด้วยไวรัส 3 สายพันธุ์
 

ใครคือ 7 กลุ่มเสี่ยง  

 

1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการตลอดทั้งปี) 

 

2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน 

 

3. ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 

 

4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 

 

5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 

 

6. โรคอ้วน (น้ำหนัก> 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) 

 

7. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

 

ติดต่อฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ที่สถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง ได้แก่ รพ.รัฐทุกแห่ง, รพ.สต., ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. คลินิกเอกชนและโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วม(แนะนำ โทร.สอบถามล่วงหน้าก่อนไป)

 

ไม่ต้องจอง ไปก่อนได้ก่อน หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด สามารถค้นหาสถานพยาบาลใกล้บ้านที่แอปเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ > เลือกบริการสร้างเสริมสุขภาพ เช็คสิทธิ > เลือกสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน > กรณีที่ท่านอยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงจะมีเมนูให้เลือก > ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (7 กลุ่มเสี่ยง) หลังจากนั้นดูหน่วยบริการที่ให้บริการฉีดวัคซีน

 

เฉพาะพื้นที่ กทม. จองคิวผ่านแอปเป๋าตังได้ (หากไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน เฉพาะผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่ กทม. โทร.จองคิวได้ที่สายด่วน 1330 กด 8 ย้ำเฉพาะพื้นที่ กทม.เท่านั้น)

 

ไขข้อสงสัย"ติดโควิด"หายแล้ว อีกกี่วันถึงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้

 

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ