"วัคซีนไข้หวัดใหญ่"ใครฉีดฟรีบ้าง รับบริการที่ไหน สรุปที่นี่

19 พ.ค. 2565 | 03:30 น.

"วัคซีนไข้หวัดใหญ่" มีประชาชนกลุ่มไหนบ้าง ที่ได้รับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2565 ฟรี มีการจำกัดจำนวนหรือไม่ รับบริการฉีดได้ที่ไหนบ้าง ถึงเมื่อไหร่ สรุปที่นี่

"ไข้หวัดใหญ่" โรคที่มักพบเป็นกันมากในฤดูฝน จึงมีการรณรงค์ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อลดอัตราเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรคไข้หวัดใหญ่ โดยในปี 2565 มีกลุ่มไหนบ้างที่ได้รับบริการฉีดฟรี


7 กลุ่มเสี่ยง ฉีคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 4.2 ล้านโดส

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในปี 2565 จำนวน 4.2 ล้านโดส สิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รณรงค์ฉีดตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม -31 สิงหาคม 2565 เน้นฉีดให้กับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล

 

สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ในการรับบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี ได้แก่

1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการตลอดทั้งปี) 

2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน 

3.ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 

4.บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 

5.โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 

6.โรคอ้วน (น้ำหนัก> 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) 

7.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

 

"วัคซีนไข้หวัดใหญ่"ใครฉีดฟรีบ้าง รับบริการที่ไหน สรุปที่นี่

 

ติดต่อฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ที่สถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง ได้แก่ รพ.รัฐทุกแห่ง, รพ.สต., ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. คลินิกเอกชนและโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วม 
(แนะนำ โทร.สอบถามล่วงหน้าก่อนไป) 

 

ไม่ต้องจอง ไปก่อนได้ก่อน หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด สามารถค้นหาสถานพยาบาลใกล้บ้านที่แอปเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ > เลือกบริการสร้างเสริมสุขภาพ เช็คสิทธิ > เลือกสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน > กรณีที่ท่านอยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงจะมีเมนูให้เลือก > ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (7 กลุ่มเสี่ยง) หลังจากนั้นดูหน่วยบริการที่ให้บริการฉีดวัคซีน 

 

เฉพาะพื้นที่ กทม. จองคิวผ่านแอปเป๋าตังได้

 

นพ.จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากข้อมูลการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ผ่านระบบ Dashboard ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 มีประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงเข้าบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฯ แล้วจำนวน 61,413 คน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปมากที่สุดจำนวน 39,899 คน รองลงมาเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน 35,307 คน ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียจำนวน 1,471 คน และผู้ป่วยโรคอ้วน (น้ำหนัก> 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) จำนวน 1,190 คน

 

นพ.จักรกริช กล่าวย้ำว่า ปี 2565 มีประชากรที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงจำนวน 11,555,334 คน ซึ่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฯ ที่ สปสช.จัดสรรเพื่อให้บริการมีจำนวน 4.2 ล้านโดส หรืออยู่ที่ร้อยละ 36.35 ของกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น 


ดังนั้นขอให้ประชาชนที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยง รีบเข้ารับการฉีดวัคซีนฯ ได้ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรืออาจโทรสอบถามกับหน่วยบริการก่อน ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากภาวะโรคที่รุนแรงหรือเสียชีวิตหากติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ พร้อมขอความร่วมมือหน่วยบริการในการร่วมให้บริการฉีดวัคซีนฯ ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายด้วย

 

"ประกันสังคม"กลุ่มเสี่ยงที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปฉีดฟรี

 


"ประกันสังคม"เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 กลุ่มเสี่ยงที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี 2565 ระหว่าง 1 พ.ค. - 31 ส.ค.65

 

"วัคซีนไข้หวัดใหญ่"ใครฉีดฟรีบ้าง รับบริการที่ไหน สรุปที่นี่

 

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม จัดให้มีการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคกรณีฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่(Influenza Vaccine) ให้แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เพื่อให้การคุ้มครองดูแลผู้ประกันตน ซึ่งเป็นแรงงานสำคัญของประเทศในลักษณะของการป้องกันมากกว่าการรักษา และเพื่อลดขั้นตอนการคัดกรองวินิจฉัยผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ณ สถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดปีละ 1 ครั้ง 

 

ในปี 2565 นี้ ได้เปิดให้บริการระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม - 31 สิงหาคม 2565 ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิของผู้ประกันตนารถเข้ารับริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิของผู้ประกันตน

 

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน