อัพเดท คดี “แตงโม นิดา” พลัดตกสปีดโบ๊ท แม่น้ำเจ้าพระยา รอบ 7 วัน

05 มิ.ย. 2565 | 09:22 น.

สรุปข่าว คดี “แตงโม นิดา” รอบ 7 วัน เกิดอะไรขึ้นบ้าง ใครมีความเคลื่อนไหวอย่างไร ผลคดี เป็นอย่างไร จับตาคดี เป็นประมาท ตามหลักฐานที่ตำรวจส่งอัยการฟ้อง หรือ "ฆาตกรรม" ตามฝั่งคุณแม่แตงโม ที่จะฟ้องศาลเอง ล่าสุด อั๋น ภูวนาท เห็นคลิปแตงโมอยู่โรงแรม ทั้งที่เวลานั้นควรอยู่บนเรือ

พลิกย้อน  เมื่อเวลา 22.40 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 กู้ภัยร่วมกตัญญูได้รับแจ้งเหตุว่า มีหญิงพลัดตกเรือแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานพระราม 7 ใกล้เคียงท่าเรือพิบูลสงคราม จ.นนทบุรี ขับออกจากสะพานซังฮี้มุ่งหน้า จ.นนทบุรี แล้วต่อมาจึงได้ทราบว่า เป็น แตงโม ภัทรภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ เคยใช้ชื่อในวงการบันเทิงว่า นิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อมกับกองทัพสื่อมวลชนที่ขนมาทุกช่อง ทุกเพจบนโลกโซลเซียลมาที่ท่าเรือพิบูลสงคราม ไลฟ์สด รายงาน กันทั้งคืน และยาวมาถึงทุกวันนี้ จนล่าสุดตำรวจสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม ไม่ใช่อุบัติเหตุ ไม่ใช่ฆาตกรรม แต่มีผู้กระทำโดยประมาท

 

โดยตำรวจใช้เวลา 2 เดือน การสอบปากคำผู้กล่าวหา 4 ปาก, ผู้ต้องหา 6 ปาก, พยานบุคคล 124 ปาก (แบ่งเป็นพยานบุคคล 108 ปาก พยานผู้เชี่ยวชญ 16 ปาก), พยานวัตถุ 88 ชิ้น, พยานเอกสารที่เป็นผลการตรวจต่างๆ 47 ฉบับ, คลิปวิดีโอ กล้องวงจรปิด 200 คลิป สำนวนคดีมีเอกสารรวม 2,249 แผ่น (จำนวน 5 ลัง)  ล่าสุด นางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์  อัยการจังหวัดนนทบุรี  ระบุว่า อัยการได้เลื่อนฟังคำสั่งออกไป เป็น 23 มิถุนายน2565 ในเวลา 10.00น. เนื่องจากสำนวนความเห็นอยู่ชั้นพิจารณาของอัยการภาค 1 ซึ่งยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่สามารถสั่งคดีได้ในขณะนี้

 

หากเป็นคดีปกติทุกฝ่าย ยกเว้นฝ่ายที่คิดว่าเสียเปรียบจะต้องหาหลักฐานมาเพิ่ม นั่นคือ ฝ่ายของผู้เสีย ก็คือ คุณแม่ของ แตงโม แต่ปรากฏว่ากลับมี ทนายอีกกลุ่มหนื่ง ซึ่งเป็นอดีตทนายของคุณแม่ และ พ่วงทนายดัง 4 คน ก็มีปัญหากับทนายและที่ปรึกษาของคุณแม่ โดยอ้างความหวังดี เกรงว่าคุณแม่จะตกเป็นเหยื่อ อาจจะโดนทนายและที่ปรึกษาสร้างหลักฐานเท็จทำให้คุณแม่โดนคนบนเรือฟ้องกลับ มีการเดินทางไปรัฐสภาเพื่อถอดถอนออกจาก ส.ส. ยังไม่นับซัดสาดกันบนโลกโซลเซียลตามสื่อต่างๆ ชนิดแทบจะกลบข่าวคดีแตงโม

 

 

ทั้งที่ในตอนแรกกลุ่มทนายและที่ปรึกษา กลุ่มนี้เคยจับมือกันในงานศพแตงโม ว่าจะช่วยกันหาความจริงว่าตายเพราะอะไรกันแน่ จากบาดแผลที่ไม่ใช่เกิดใบพัด แล้วลักษณะการตกเรือ ไม่น่าจะใช้ท้ายเรือ แต่ทำไมเหตุการณ์กลับตาลปัตรจนแบ่งออกเป็นสองฝักสองฝ่าย ทำให้คดีดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

 

แม้กระทั่ง "หมอพรทิพย์" หรือ แพทย์หญิงคุณหญิง "พรทิพย์ โรจนสุนันท์" สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็ได้ออกมาเปิดใจพูด ผ่านในรายการ "โหนกระแส" กล่าวว่า เป็นคนมีความเชื่อธรรมมะ พอกับวิทยาศาสตร์ น้องมีพลัง และน้องก็พยายามอยู่ พยายามดลใจ ไม่ได้มาหา แต่ดูเหมือนว่ามีอะไรโผล่ขึ้นมาเรื่อย ดังนั้นใจต้องนิ่ง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด"

 

ล่าสุด  "อั๋น ภูวนาท" และ "แขก คำ ผกา" ได้มีการพูดคุยถึงคดี "แตงโม" ผ่านรายการ "ข่าวจบ คนไม่จบ"  ได้เล่าเรื่องคดี "แตงโม" "บังแจ็ค" ได้ส่งมือถือกลับคืนจากสหรัฐอเมริกา ให้ "แม่แตงโม" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  หลังจากการกู้ข้อมูลคืนหมดหมดแล้ว ซึ่งบังแจ็ค เปิดให้ดูเห็นคลิปในโทรศัพท์ของ "แตงโม" ด้วยตาตัวเอง

 

คลิปนั้นมีการถ่ายไว้ 3 ทุ่มกว่าๆ ตอนที่จริงๆ แล้วตอนนั้น แตงโม ควรที่จะอยู่บนเรือ แต่ในคลิปนั้น แตงโม อยู่ที่โรงแรมกับใครก็ไม่รู้ ไม่ได้อยู่คนเดียวนะ คลิปนั้นมีคนถ่าย แตงโม ด้วยมือถือของ แตงโม แล้วคลิปนี้มันระบุเวลาด้วยว่าลบไปในคืนนั้น ถ้าตามข่าวก็คือลบหลังจากตกเรือ ใครก็ไม่รู้ที่ถือโทรศัพท์เครื่องนี้ไว้ลบ

 

แต่ทั้งหมดนี้ต้องได้รับการพิสูจน์ก่อน ว่าวันเวลาของการถ่ายคลิปนั้นจริงหรือเปล่า ถ้าจริง คดีจะเปลี่ยนไปเยอะมาก เป็นหลักฐานที่ยิ่งใหญ่เหมือนกัน และช่วงนี้ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ จนกว่าคลิปนี้จะได้รับการพิสูจน์ ว่าจริงหรือไม่จริง?

 

 

ด้านนายชนบท ศุภศรี  อดีตผู้พิพากษา วัย 73 ปี ที่รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคดีแตงโม  ได้โพสต์เฟซบุ๊ก กฎหมายชนบท  ผมว่าแล้วทุกคนต้องงง รวมทั้งคนบนเรือ  ผมร่างคำฟ้องเสร็จแล้ว รอให้อดีตผู้พิพากษาศาลสูงตรวจคำฟ้องอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ถ้าผมได้ฟ้องและศาลไต่สวนมูลฟ้องว่าคดีมีมูล ผมจะมาโพสต์เปิดเผยถึงเหตุผมที่ทำไมผมฟ้องอย่างนี้ สู้กันแฟร์ๆ  ผมอยู่ได้อีกไม่เกิน 3,650 วัน จะกลัวอะไรอีก

 

ด้วยความเคารพคงสนุกดี หากมีการตายเกิดขึ้น แล้วพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนว่าผู้ต้องหาเป็นผู้กระทำความผิด เมื่อพนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ พนักงานอัยการฟ้องผู้ต้องหาคนนั้นเป็นจำเลยว่า กระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ผู้ต้องหาคนนั้นให้ทนายความยื่นฟ้องสวนกลับว่าพนักงานอัยการฟ้องเท็จ โดยอ้างว่าเป็นสิทธิที่จะฟ้องกลับได้ ท่านว่าศาลจะรับฟ้องไหม คิดให้ดี น้องๆทั้งหลาย ขอฝากถึงศิษย์มีครูของผมด้วยครับ

 

แซน วิศาพัช โพสต์ผ่านอินสตราแกรม

ขณะที่คนบนเรือ แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ และ  กระติก “อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์” พูดผ่านรายการโหนกระแส พร้อมกับยืนยันการตกเรือของแตงโม ว่าตกท้ายเรือ รวมทั้งเสื้อที่เปื้อนเลือด ที่มาจาก แตงโม และ กระติก ก็มาจากการขอยืมเสื้อแตงโมมาใส่ในวันเกิดเหตุ  ไม่ได้เกิดจากฆาตกรรม ไม่ได้มีการทำร้าย ซึ่งหลังจบรายการ แซน ได้โพสต์ภาพในอินสตราแกรม @sanddsandd อยากให้ทุกคนมาย้อนฟังสิ่งที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้แถลง เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565

 

แล้วลองไตร่ตรองจากเรื่องราวทั้งหมดดู จากงานแถลงตัวเต็มช่วงนาทีที่ 47.50 เป็นต้นไป โดยช่วงนาทีที่ 47.50 ของคลิปเป็นการพูดโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญแสงและเงาของคุณลุง ที่อธิบายเงาคนๆนึงซึ่งอยู่บริเวณท้ายเรือในช่วงเวลา 22:34 โดยมีการพูดว่าเงานี้ขยับตามท้ายเรือไปก่อนที่เงาจะหายไป ซึ่งทีมงานคุณลุงก็ได้อธิบายเพิ่มอีกว่ามีเป็นเงาคนยืนขึ้น และเดินกลับเข้าไปในเรือ

 

- อีกช่วงคือ นาทีที่ 55:51 เป็นช่วงท้ายคุณลุงเปิดโอกาสให้นักข่าวถาม เมื่อนักข่าวถามย้ำอีกทีถึงคลิปเงาช่วง 22:34 ว่า “เงาผู้หญิงเมื่อกี้น่าจะเป็นเงาของใครครับ ?” ซึ่งคุณลุงก็ตอบว่าเป็น เงาของแตงโมที่มีการนั่งยองๆลงไป

 

คำถามคือ

 

1) ในเมื่อคุณลุงพูดอย่างชัดเจนว่าช่วงเวลา 22:34 โมมีการเดินไปนั่งยองๆท้ายเรือ แต่ทำไมวันนี้ถึงพูดว่าแตงโมตกเรือไม่เกิน 22:10 ?

 

ซึ่งคุณลุงบอกว่าเป็นเงาโมไปนั่งยองๆท้ายเรือช่วง 22:34 แล้วโมจะตกเรือตอน 22:10 ตามที่คุณลุงได้พูดในครั้งหลังๆได้อย่างไรคะ ??

 

2) คุณลุงและทีมงานพูดเองว่าโมมีการนั่งยองๆลงไปที่ท้ายเรือแล้วก็ลุกขึ้นมาอีกทั้งคุณลุงก็ยังพูดเองว่ามีสิทธิ์ปัสสาวะได้อีกต่างหาก ทำไมคุณลุงถึงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาคะ?

 

อยากทราบประเด็นที่คุณลุงพูดไว้เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา ว่าจะสรุปได้ว่าอย่างไรกันแน่คะ? เพราะหลังจากวันนั้นก็ไม่เห็นพูดถึงเรื่องนี้อีกเลยทั้งที่จัดงานแถลงใหญ่โต มีทั้งทีมแสงและเงาช่วยวิเคราะห์ภาพทั้งหมดอย่าง ละเอียดและถี่ถ้วน

 

รบกวนคุณลุงช่วยตอบคำถามด้วยนะคะ

 

แล้วไหนจะประเด็นเก่าที่คุณลุงทิ้งไว้ ผ่านมาจนวันนี้ยังไม่ได้คำตอบสักข้อประชาชนคนไทยโดนเอาไปลอยแพอยู่ที่ทะเล ไม่มีใครพากลับมาเจ้าพระยา แล้วคุณลุงยังกล้ามาพร้อมประเด็นใหม่อีกมากมาย ทิ้งข้อสงสัยที่ไม่เคยจบปัญหาที่ไม่เคยแก้ เพราะแค่ไม่มีใครทวงถาม แบบนี้มันถูกหรอคะ คุณลุงโชคดีนะคะที่มีแฟนคลับที่รอและพร้อมจะรับฟังนิทานเรื่องใหม่ๆของคุณลุงเสมอโดยไม่คิด ถามถึงเรื่องเก่าที่ยังไม่ได้คำตอบ จนกลายเป็นว่าตอนนี้เค้าสับสนและงงกันไปหมดหรือเปล่าคะจากการกระทำของลุง ว่าอันไหนควรเชื่อได้บ้าง

 

ด้าน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมา สตรีมแบบสดของ โคนัน เมืองไทย ทางช่องยูทูบ “โคนัน เมืองไทย” ตั้งข้อสังเกต ถึง กระติก อ้างว่า เสื้อเปื้อนเลือดมาก่อนแล้ว และน้องแตงโมเคยเอาเสื้อที่เปื้อนเลือดไปประกาศขาย ซึ่งน่าเหลือเชื่อที่ดาราอย่างน้องแตงโม ใส่เสื้อตัวนี้ออกรายการแล้วไม่ซักก่อนเอามาขายเลย อีกทั้งถ้าเสื้อเปื้อนเลือดคุณยังยืมเสื้อน้องแตงโมมาใส่ ตรงนี้ประชาชนทั้งประเทศคงไม่มีใครเชื่อคุณนอกจากตำรวจภูธรภาค 1 เท่านั้นที่จะเชื่อ

 

อยากขอถามอีกข้อ ถ้าเสื้อตัวดังกล่าวเปื้อนเลือดทั้งที่ใส่ออกรายการครั้งเดียว อยากถามว่าติดเลือดมาจากไหน ยุง หรือจะอ้างว่าน้องแตงโมเป็นเมน เอาอย่างนี้ไหมอยากชวนกระติก แซน โรเบิร์ต และจ๊อบ มาดีเบต ในรายการโหนกระแสไหม

 

นี่ก็เป็นวาทะ ทั้งคนบนเรือ และคนนอกเรือ เป็นความเคลื่อนไหวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนในสัปดาห์หน้า ลองมาติดตามกันว่า ข่าวคดีแตงโม จะเคลื่อนไหวอย่างไร ทั้งฝ่ายที่ปรึกษา/ทนายคุณแม่ ศาลจะรับฟ้องและไต่สวนหรือไม่ ขณะที่อัยการ อาจจจะพิจารณาเร็วก่อนกำหนด 23 มิ.ย. และ ตำรวจภูธร ภาค 1 จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร รวมทั้ง สส.เต้ หรือ “เต้ 007” จะโดนถอดถอนจาก สส.หรือไม่ ต้องติดตามอย่ากระพริบตา เสพข่าวอย่างมีสติ