คำต่อคำ 'หมอพรทิพย์' คดีแตงโม "เดินตามเส้นทางเขา เพื่ออุดมการณ์เรา"

31 พ.ค. 2565 | 00:30 น.

‘หมอพรทิพย์’ ยันคดีแตงโมยืดเยื้อเพราะติดกระดุมเม็ดแรกผิด ขอทำตามหน้าที่ ไม่โอนอ่อนตามฝ่ายใดแน่นอน ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นคดีฆาตกรรมหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงเวลาและยังไม่ใช่หน้าที่ ย้ำ“ช่วงนี้คือช่วงเดินตามเส้นทางเขาเพื่ออุดมการณ์เรา”

จากคดีดาราสาว “แตงโม นิดา” หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ตกเรือเสียชีวิตในแม่น้ำเจ้าพระยาคืนวันที่ 24 ก.พ. 2565 จนถึงขณะนี้กว่า 3 เดือนแล้ว คดียังคงมีเงื่อนงำสร้างความสงสัยในสังคมแม้จะมีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีบุคคลบนเรือ 5 คนและผู้เกี่ยวข้อง(กุนซือ) อีก 1 คนและ อัยการสั่งฟ้อง ทั้ง 6 ผู้ต้องหา ตามข้อหาที่คณะพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาไว้ รวมถึงข้อหาตามที่อัยการจังหวัดให้แจ้งข้อหาเพิ่มอีก 2 คน

 

อ่านเพิ่มเติม: อัยการสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา "คดีแตงโม"แล้ว

 

ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงทีมทนาย โดยนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของดาราสาวได้มอบหมายให้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และทีมทนายฝ่ายกฎหมายของพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้าดูแลคดีดังกล่าวเพื่อค้นหาความจริงว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการฆาตกรรมหรือไม่ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ร่วมเป็นคณะ และอีกคณะจะเป็นการเรียกร้องความเสียหายทางแพ่ง โดยในส่วนของคณะผู้เชี่ยวชาญนั้น มีการเอ่ยถึงเชื่อของ “หมอพรทิพย์” หรือ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย (อ่านเพิ่มเติม:"อัจฉริยะ" เปิด 8 ประเด็นเด็ด มั่นใจพลิก "คดีแตงโม" สู่ฆาตกรรมอำพราง)  

 

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (30 พ.ค.) ระบุความคืบหน้าคดี “แตงโม นิดา” ว่า

จากคดีธรรมดากลายเป็นคดียืดเยื้อเพราะติดกระดุมเม็ดแรกผิด ทำให้สังคมไม่เชื่อถือ ขอบคุณในความห่วงใยที่ถูกส่งมากรณีเจอคนกักขฬะที่แสดงตนชัดเจน รวมทั้งคนที่สังคมไม่วางใจที่เข้ามาเจอะเจอ หมอไม่ได้โอนอ่อนตามใคร แต่อยู่บนหน้าที่ที่พบหลักฐานเรื่องแผลก้างปลาและจุดตกหัวเรือ

 

ส่วนจะฆาตกรรมหรือไม่ ยังไม่ถึงเวลา ยังไม่ใช่หน้าที่ เมื่อมีผู้คนเข้ามาคุยหาความรู้ หาความเป็นธรรมย่อมถูกดึงไปเข้าพวกเข้ากลุ่มเขาเป็นธรรมดา ขนาดมีคนเอาไปโฆษณาเท็จเรื่องยาก็มี เรื่องผ้าขาวถูกส่งมาก็นานเป็นเดือนแล้ว มีทนายออกมาเตือนว่าอาจมีการจัดฉากเอาดีเอ็นเอมาติดไว้ ฟังแล้วก็อยากจะฝากไว้ว่าความรู้เช่นนี้ดีมาก ควรเอาไว้ตรวจสอบเวลาทำงานให้ลูกความด้วย

 

ที่สำคัญก่อนจะพูดอะไรก็ตรองให้ดีว่ามีข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนไหม อย่าเอามันเข้าว่า พูดให้เป็นประเด็นจนสังคมสับสน อีกด้านหมอระวังอยู่แล้วไม่ให้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านการเมืองแน่นอน ช่วงนี้คือช่วงเดินตามเส้นทางเขาเพื่ออุดมการณ์เรา