สธ.คาดพบ ‘ฝีดาษลิง’ในประเทศสัปดาห์หน้า หลังงาน ‘ไพรด์พาเหรด’ในไทย

02 มิ.ย. 2565 | 13:06 น.

สธ.คาดพบ ‘ฝีดาษลิง’ในประเทศสัปดาห์หน้า หลังงาน ‘ไพรด์พาเหรด’ อาทิตย์นี้ มีต่างชาติร่วม เตือนเฝ้าระวังเที่ยวบินตรงจาก 5 ประเทศ

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงประเมินสถานการณ์โรค ‘ฝีดาษวานร’ ทั่วโลก และประเทศไทย ระบุว่า การพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร เริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม จากเทศกาลไพรด์ (pride festival) ประเทศสเปน 

ทั้งในสัปดาห์นี้ ไทยจะมีงาน"ไพรด์พาเหรด" ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายนนี้ จึงคาดว่า สัปดาห์หน้าจะพบผู้ป่วยโรค"ฝีดาษลิง"ในไทย เนื่องจาก จะมีขบวนพาเหรดงานไพรด์ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีการเดินขบวนจากวัดแขกถึงถนนสีลม เพื่อผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ จัดขึ้นครั้งแรกในกรุงเทพฯ และจะมีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงานด้วย ก็อาจจะพบผู้ป่วยเข้ามาอย่างแน่นอน

ด้วยเหตุนี้ จึงต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินตรง จากประเทศที่ติดเชื้อในประเทศแล้ว ตอนนี้เพิ่มเป็น 5 ประเทศ จากเดิม 3 ประเทศ คือ อังกฤษ โปรตุเกส สเปน โดยเพิ่มแคนาดา และ เยอรมนี ทั้งนี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศไทย เฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคนต้นๆ

 

ส่วนมาตรการที่ต้องเตรียมในการจัดงานไพรด์พาเหรด  ขณะนี้ผู้ที่จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพฯ พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย


อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าโรคฝีดาษลิงไม่ได้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด

 

สำหรับชาวต่างชาติ 3 ราย ที่ผลการตรวจ พบว่าเป็นโรคเริม หลังรักษาตัวขณะนี้ได้กลับบ้านไป ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา