จอห์นนี เดปป์ ชนะคดีฟ้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด หมื่นประมาท ศาลสั่งชดใช้ 510 ล้านบาท

02 มิ.ย. 2565 | 01:13 น.

จอห์นนี เดปป์ ชนะคดี ฟ้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด หมิ่นประมาทให้ร้าย ศาลสั่งชดใช้ 510 ล้านบาท หลังการไต่สวนนานถึง 6 สัปดาห์

ในที่สุดแฟนๆ พระเอกคนดังได้เฮ เมื่อ จอห์นนี เดปป์ ชนะคดี ฟ้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด หมิ่นประมาทให้ร้าย และศาลสั่งชดใช้ 510 ล้านบาท

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานคำตัดสินคดีสุดดราม่าแห่งวงการฮอลลีวูด ว่า จอห์นนี เดปป์ พระเอกซูเปอร์สตาร์วัย 58 ปี เป็นฝ่ายชนะคดีที่ฟ้องร้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยา วัย 36 ปี หมิ่นประมาท ด้วยการเขียนบทความว่าถูกเดปป์ทำร้ายร่างกาย

 

จอห์นนี เดปป์ ชนะคดีฟ้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด หมื่นประมาท   ศาลสั่งชดใช้ 510 ล้านบาท

ทันทีที่ศาลอ่านคำตัดสิน แอมเบอร์ เฮิร์ด ก็ร้องไห้แสดงถึงความผิดหวังเสียใจ และมองลงไปใต้โต๊ะตลอดเวลา จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า ใจสลาย และเศร้าหนักไปกว่าเดิม สูญเสียสิทธิที่จะพูดอย่างเสรีและเปิดเผย

 

คดีนี้มีการซักค้านพยานของสองฝ่ายที่ศาลแขวงเมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา กินเวลามา 6 สัปดาห์

 

จอห์นนี เดปป์ ชนะคดีฟ้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด หมื่นประมาท   ศาลสั่งชดใช้ 510 ล้านบาท

 

ตลอดเวลาดังกล่าวคำให้การเต็มไปด้วยเนื้อหาดราม่ายิ่งกว่าในละคร พยานที่ให้การมีทั้งเพื่อนของสองฝ่าย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ ไปจนถึง เคต มอสส์ ซูเปอร์โมเดล อดีตคนรักของจอห์นนี เดปป์

 

กระทั่งวันที่ 1 มิ.ย. ตามเวลาสหรัฐ คณะลูกขุนตัดสินให้เดปป์ชนะคดี โดยได้รับเงินชดเชยค่าเสียหาย 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 340 ล้านบาท บวกกับเงินลงโทษฝ่ายจำเลยอีก 5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 170 ล้านบาท

 

ส่วนเฮิร์ดได้ 2 ล้านดอลลาร์ หรือ 68 ล้านบาท หลังคณะลูกขุนเห็นด้วยว่า หญิงสาวถูกโจมตีว่า แต่งฉากในห้องให้ดูเหมือนว่าถูกทำร้ายก่อนตำรวจมาถึง

 

“ฉันเชื่อว่าคณะทนายของจอห์นนีประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวให้คณะลูกขุนมองข้ามกุญแจสำคัญในประเด็นสิทธิในการแสดงออกอย่างเสรี และเพิกเฉยต่อหลักฐานที่เราชนะคดีที่อังกฤษ” ดารานางแบบสาวกล่าวในแถลงการณ์ และระบุด้วยว่า

 

“ฉันเสียใจที่แพี้คดีนี้ และเสียใจยิ่งขึ้นเมื่อคิดว่า ได้สูญเสียสิทธิทั้งที่ตัวเองเป็นชาวอเมริกัน ที่ควรจะพูดได้อย่างเสรีและเปิดเผย”

 

มหากาพย์คดีพิพาทของอดีตคู่รักคู่นี้ลากยาวจากศาลกรุงลอนดอนของอังกฤษ ที่เดปป์พ่ายแพ้ จากนั้นพระเอกไพเรตส์ ออฟ เดอะ แคริบเบียน หันมายื่นฟ้องต่อศาลที่รัฐเวอร์จิเนียในสหรัฐเพื่อสู้คดีใหม่ โดยอาศัยช่องที่ฝ่ายหญิงเขียนบทความเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ “วอชิงตันโพสต์” สื่อชั้นนำของสหรัฐ เมื่อปี 2561 โดยสื่อดังมีเซิร์ฟเวอร์ตั้งอยู่ในรัฐแห่งนี้

 

เฮิร์ดให้เหตุผลว่า เขียนบทความชิ้นนี้ในฐานะเป็นบุคคลสาธารณะที่ถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว แม้ในบทความไม่ได้เอ่ยชื่อ จอห์นนี เดปป์เลย แต่ถือว่าเป็นเรื่องที่รับรู้ไปทั่วโลก ซึ่งเดปป์ระบุว่า ส่งผลกระทบเสียหายร้ายแรงต่อการรับงานแสดง ทั้งที่ตนไม่เคยลงไม้ลงมือกับอดีตภรรยาเลย

 

เดปป์เรียกร้องค่าเสียหายไป 50 ล้านดอลลาร์ ส่วนเฮิร์ดฟ้องกลับ เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านดอลลาร์ ด้วยข้อหาว่า ทีมทนายของเดปป์กล่าวหาเธอแต่งเรื่องขึ้น

 

ขณะที่เดปป์ซึ่งไม่ได้อยู่ในศาลในวันนี้ได้ออกแถลงการณ์บนอินสตราแกรมว่า คณะลูกขุนได้คืนชีวิตให้เขากลับมา ซึ่งเขารู้สึกถ่อมตัวอย่างยิ่ง เขาหวังว่าการค้นหาความจริงในกรณีนี้จะช่วยให้บุคคลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงที่พบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์เช่นเดียวกัน และผู้สนับสนุนพวกเขาจะไม่ยอมแพ้