เปิดประวัติ "ทนายเดชา" หลังประกาศถอนตัวเป็นทนายความให้ "แม่แตงโม"

26 พ.ค. 2565 | 08:15 น.

เปิดประวัติไม่ธรรมดาของ “ทนายเดชา” กิตติวิทยานันท์ หลังประกาศถอนตัวเป็นทนายความให้ "แม่แตงโม" นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน  

ชื่อของ "ทนายเดชา" หรือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งเมื่อเจ้าตัวออกมาประกาศเลิกทำคดีให้กับ แม่แตงโม นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน ด้วยเหตุผลที่ว่า เพราะความคิดทางคดีไม่ตรงกัน เราพาไปส่องประวัติและผลงานของเขากันอีกรอบว่า ทนายเดชา เป็นใครและที่ผ่านมามีผลงานอะไรมาแล้วบ้าง

 

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อปี พ.ศ. 2527

 

ชื่อนี้เป็นที่รู้จักกันโดยเฉพาะผู้ที่ติดตามเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ เพราะเขา คือ ผู้ก่อตั้งเพจเฟซบุ๊กและประธานเครือข่าย "ทนายคลายทุกข์" ที่นำความรู้ความสามารถที่มีมาแบ่งปันและช่วยเหลือประชาชนทางด้านกฎหมายที่มีประสบการณ์ว่าความมากกว่า 30 ปี

 

ทำงานว่าความให้กับสถาบันทางการเงินหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นคดีความที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เช่น คดีฉ้อโกงประชาชน ความผิดต่อเจ้าพนักงาน ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ รวมถึงภาคเอกชน

สำหรับคดีดังที่เขาเข้าไปมีเกี่ยวข้องที่สังคมรู้จักกันดี นั่นก็คือ คดีหวย 30 ล้าน คดีน้องชมพู่ คดีผู้กำกับโจ้ และล่าสุด คือ คดีของแตงโม ที่มีจุดเริ่มต้นจากการออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องคดีดาราสาวในรายการโหนกระแสเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2565 

 

ปัจจุบัน "ทนายเดชา" มีสำนักงานทนายความและศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายเป็นของตัวเอง มีตำแหน่งเป็นประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เจ้าของเว็บไซต์ www.decha.com และเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ ที่ตัวเขาเองจะคอยเข้าไปตอบปัญหาและข้อสงสัยทางกฎหมายที่ถูกถามเข้ามาทั้งทางเว็บไซต์ และทางเฟซบุ๊กด้วยตัวเอง

ประวัติการทำงานและผลงาน

  • เป็นนักทวงหนี้และเป็นวิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้และกฎหมายให้กับสถาบันการเงินและบริษัทเอกชนรวมทั้งภาครัฐหลายแห่ง
  • เป็นวิทยากรฝึกอบรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้กับสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย
  • เป็นวิทยากรฝึกอบรมและบรรยายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคเอกชนของหอการค้าไทย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น เทศบาล การรถไฟแห่งประเทศไทย ปปท. กรมคุ้มครองสิทธิ์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ จำกัดและบริษัทในเครือ
  • เป็นวิทยากรพิเศษบรรยายเกี่ยวกับบทบาทของนักสืบเอกชนในการสนับสนุนการสืบสวนคดีพิเศษให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)
  • เป็นทนายความดำเนินคดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ความเสียหาย 21,000 ล้านบาทและคดีทุจริตเงินบริจาควัดพระธรรมกาย เป็นต้น