ส่องความหมายสุดซึ้งบนหีบศพ "แตงโม นิดา" ทุกลวดลายมีที่มา

24 พ.ค. 2565 | 07:10 น.

พิธีฌาปนกิจนักแสดงสาว "แตงโม นิดา" ที่กำหนดมีขึ้นในวันนี้ (24 พ.ค.) ณ คริสตจักรเมธอดิสท์รังสิตคลองสี่ จ.ปทุมธานี สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นและดึงดูดสายตาเป็นอย่างมากคือ หีบบรรจุร่าง หรือโลงศพของแตงโม ที่ดูสวยงาม อ่อนหวาน เปี่ยมไปด้วยความหมายในทุกๆ ลวดลายการสลักเสลา  

นายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ ประธานกรรมการ บริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด เปิดเผยว่า หีบศพของแตงโม-นิดา หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ เป็นหีบศพใบแรกที่มีคุณค่ามากและไม่สามารถประเมินราคาได้ แต่หากบุคคลอื่นต้องการหีบศพในลักษณะเดียวกันราคาจะอยู่ที่หลักแสนบาท โดยหีบศพนี้ออกแบบตามความชอบของแตงโม ก่อนที่จะปรึกษาศาสนาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ที่แตงโมให้ความเคารพนับถืออย่างสูง และคุณแม่ (นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน) ซึ่งคุณแม่เป็นคนเลือกภาพแตงโมที่นำมาใช้ประดับโลงศพ เพราะมองว่าภาพดังกล่าวแตงโมสวย และมีความสุขที่สุด จึงพอใจกับหีบศพ 100%

 

ทั้งนี้ หีบศพของแตงโมมีความยาว 210 ซม. กว้าง 60 ซม. สูง 55 ซม. ซึ่งเป็นขนาดที่สั่งทำขึ้นมาพิเศษ รูปทรงเป็นหีบทรง 6 เหลี่ยม ตามแบบของศาสนาคริสต์ แรงบันดาลใจในการออกแบบ ประกอบด้วย เอกลักษณ์และตัวตนของแตงโม คือ สวย อบอุ่น อ่อนโยน

ทุกๆลวดลายมีความหมายลึกซึ้งต่อผู้ล่วงลับ

ข้อมูลเรื่องหีบและความเชื่อทางศาสนาคริสต์จากท่านอาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ขณะที่คุณแม่ภนิดาขอให้มีภาพและชื่อของแตงโมบนหีบ ส่วนสีที่เลือกใช้เป็นสีโปรดของแตงโม ซึ่งคือสีโอลด์โรส และสีชมพู ภาพแกะสลักรอบ ๆ และด้านบนของโลงเป็นภาพดอกไม้ที่แตงโมชอบ คือ ดอกกุหลาบและดอกทิวลิป

 

เมื่อได้รับทราบความต้องการต่าง ๆ มาแล้วข้างต้น ทางบริษัทสุริยาฯ จึงได้สร้างสรรค์ออกแบบลวดลายจากแรงบันดาลใจที่กล่าวมาเพื่อแสดงถึงความเป็นตัวตนของแตงโม และต้องการสะท้อนให้เห็นว่าแตงโมจะจากไปอย่างสวยงามท่ามกลาง "ดอกไม้และนกพิราบขาว" ที่เป็นสัญลักษณ์ทางคริสเตียน หมายถึงการนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ 

 

ดอกทิวลิป หมายถึงความรักที่เสียสละไม่หวังสิ่งตอบแทน ดอกกุหลาบ หมายถึงความสง่างาม ความรักที่จริงใจ และ ดอกกล้วยไม้ แสดงถึงความงามละเมียดละไม สำหรับ ชาวจีนใช้เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารัก ความหมายว่า "ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้" และดอกไม้ที่รายรอบแทนความรักของทุกคนที่โอบอุ้มและระลึกถึงแตงโมเสมอและตลอดไป (จำนวนดอกไม้ 1,000 ดอก) 

"ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้"

ด้านหัวของหีบมี ดอกกุหลาบตูม (เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต) ด้านท้ายหีบ ดอกกุหลาบที่บานเต็มที่พร้อมร่วงโรย (แทนช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตที่กำลังจากไป)

 

ส่วนด้านบนของหีบจะมี ไม้กางเขนและนก ในลักษณะลอยตัววางข้างกรอบรูปของแตงโม (สื่อถึงพระเจ้าที่เฝ้ามองแตงโมจากจุดเริ่มต้นไปสู่ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ก่อนที่จะนำพาดวงจิตไปสู่อ้อมกอดของพระเจ้า) ผ้าบุภายในโลงใช้เป็นผ้ากำมะหยี่สีโอลด์โรสบุเป็นลักษณะเฉพาะให้เข้ากับงานดีไซน์


ทั้งนี้ พิธีฌาปนกิจจะมีขึ้นที่คริสตจักรเมธอดิสท์รังสิตคลองสี่ จ.ปทุมธานี จำกัดผู้เข้าร่วมเฉพาะครอบครัว และบุคคลที่ได้รับเชิญเนื่องจากสถานที่ประกอบพิธีมีพื้นที่จำกัดเพียง 100 คน

 

อย่างไรก็ตามคริสตจักรจะถ่ายทอดสดพิธีฌาปนกิจแตงโม ผ่านทางช่องยูทูปของคริสตจักร CJ CONNECT ในช่วงเวลา 14.00-15.30 น. โดยจะมีคุณแม่(นางภนิดา) กล่าวอาลัย จากนั้นจะเป็นการบรรยายธรรม และพิธีเผา ทั้งยังมีแพรว คณิตกุลร่วมร้องเพลงพิเศษ "เวลาที่แสนสั้น" และเพลงพิเศษจากปุ๊ อัญชลี ซึ่งจะเป็นเพลงที่คุณแม่แตงโม และแตงโมชื่นชอบ