เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 กาแบบไหนบัตรดี-บัตรเสีย ใช้ปากกาได้กี่สี

22 พ.ค. 2565 | 00:51 น.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้เเจง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 กาแบบไหนบัตรดี-บัตรเสีย ใช้ปากกาได้กี่สี ตรวจสอบรายละเอียดที่นี่

วันที่ 22 พ.ค. 2565 คนกรุงเทพฯ จะได้ไปใช้สิทธิ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ เลือกตั้ง ส.ก. ตามหา “พ่อเมือง” และตัวแทนเขต ก่อนที่จะไปเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณี ข้อความผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. โดยจะเริ่มขึ้นในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยระบุว่า

ตามที่ปรากฏว่ามีข้อความว่า เนื่องจากโควิด ทำให้ผู้ที่จะไปกาบัตรเลือกผู้ว่า กทม. ต้องพกปากกาสีน้ำเงินไปเอง ปากกาสีดำ สีแดง ไม่ได้ จะเป็นบัตรเสียทันที และจะให้ใส่เจลแอลกอฮอล์หลายจุด ต้องรอให้มือแห้งก่อน จึงค่อยกาบัตร มิฉะนั้น บัตรอาจเปียก ที่กาไว้อาจ เลอะเลือน กลายเป็นบัตรเสียได้ เผยแพรในสื่อสังคมออนไลน์นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้เเจง ดังนี้ 

  • หากปรากฎว่ามีการใช้ปากกาสีอื่น ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบฯ ห้ามไว้
  • การพิจารณาลักษณะของบัตรเสีย ต้องเป็นไปตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหาร ท้องถิ่น พ.ศ.2562 ข้อ 175 อย่างเคร่งครัด

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 กาแบบไหนบัตรดี-บัตรเสีย ใช้ปากกาได้กี่สี