เพราะอะไร “โนวัค ยอโควิช” ได้รับยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีน

08 ม.ค. 2565 | 18:02 น.

ทีมทนายเฉลยแล้วว่าเหตุใด “โนวัค ยอโควิช” ยอดนักเทนนิสมือหนึ่งเจ้าของแชมป์แกรนด์แสลมหลายสมัย ถึงได้รับการยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีน กลายเป็นความมั่นใจที่ทำให้เจ้าตัวเชื่อว่าจะสามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้ แต่เอาเข้าจริง เรื่องไม่เป็นเช่นนั้น

ทีมทนายความของ โนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายเดี่ยวมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ได้ยื่นเอกสารต่อศาลรัฐบาลกลางและศาลครอบครัวของ ออสเตรเลีย เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ระบุว่า ยอโควิชติดเชื้อโควิด-19 ในเดือนธ.ค. 2564 ที่ผ่านมานี้เอง ทำให้เขาได้รับยกเว้นจาก ข้อกำหนดในการฉีดวัคซีนของออสเตรเลีย

 

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำหนดให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศทุกคนที่จะเดินทางเข้าออสเตรเลีย ต้องได้รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม ไม่เช่นนั้นก็จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินทางมาถึง เว้นแต่ว่าบุคคลดังกล่าวจะสามารถแสดงหลักฐานยืนยันว่าได้รับสิทธิยกเว้นทางการแพทย์ว่าไม่ต้องฉีดวัคซีน อาทิ เป็นผู้มีโรคร้ายแรง เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเคยติดเชื้อโรคโควิด-19 ภายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาและหายแล้ว

โนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายเดี่ยวมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย

ทีมทนายได้ยื่นเอกสารดังกล่าวเพื่อคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลออสเตรเลียที่ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของยอโควิชเมื่อกลางสัปดาห์ (อ่านเพิ่มเติม: ออสเตรเลียกักตัว “โนวัค ยอโควิช” ไม่ฉีดวัคซีน ลามเป็นประเด็นการเมือง ) โดยศาลจะทำการพิจารณาไต่สวนเรื่องดังกล่าวในเช้าวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (10 ม.ค.)

นับตั้งแต่เดินทางถึงสนามบินนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น)  ยอโควิชก็ได้ถูกกักตัวอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเมลเบิร์น หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธข้ออ้างของเขาที่ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ว่าไม่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

 

เอกสารที่ฝ่ายทนายยื่นต่อศาลออสเตรเลียระบุว่า ยอโควิชได้รับจดหมายจากหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของสมาคมเทนนิสออสเตรเลียเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2564 ซึ่งรับรองว่า ยอโควิชได้รับการยกเว้นทางการแพทย์จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากเขาหายดีแล้วจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อไม่นานมานี้

 

เอกสารระบุว่า ยอโควิชมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา และในวันที่ 30 ธ.ค. เขาก็ไม่มีอาการใด ๆ และไม่มีไข้แล้ว

แฟนเทนนิสของโนวัคชูป้ายประท้วงหน้าโรงแรมที่เขาถูกกักตัว

ดังนั้น ทีมทนายความจึงได้คัดค้านการตัดสินใจยกเลิกวีซ่าของยอโควิช โดยได้ยื่นเอกสารต่อศาลที่ระบุว่า ยอโควิชไม่ได้มีอาการไข้หรืออาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจจากโรคโควิด-19 ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ นับเป็นเวลา 5 วันแล้วที่ยอโควิชถูกทางการออสเตรเลียกักตัวนับตั้งแต่เขาเดินทางถึงนครเมลเบิร์นเมื่อช่วงบ่ายวันพุธ (5 ม.ค.) เพื่อเตรียมป้องกันตำแหน่งแชมป์ในการแข่งขัน "ออสเตรเลียน โอเพ่น" ที่จะเปิดสนามวันที่ 17 ม.ค.นี้ ขณะที่กองตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียอ้างเหตุผลว่า นักเทนนิสชื่อดังส่งข้อมูลเอกสารสำหรับเข้าประเทศ “ไม่เพียงพอ” ภายใต้กฎการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเขาอาจจะถูกส่งตัวกลับประเทศ หมดโอกาสลงแข่งในสนามนี้ แย่ไปกว่านั้นคือ เขาอาจถูกห้ามเข้าประเทศออสเตรเลียเป็นเวลาถึง 3 ปี 

 

อย่างไรก็ตาม โอกาสของยอโควิชขึ้นอยู่กับการพิจารณาไต่สวนของศาลออสเตรเลียในเช้าวันจันทร์นี้ (10 ม.ค.) ซึ่งจะเป็นคดีตัวอย่างที่ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียว่า กรณีได้รับข้อยกเว้นเรื่องการฉีดวัคซีนนั้น ถ้าเคยติดโควิดมาแล้วภายในเวลาที่เข้ากฎเกณฑ์อย่างยอโควิช ยังจะติดขัดเรื่องอะไรอีก และถ้ายื่นเอกสารไม่เพียงพอ อย่างไรจึงจะเรียกว่าครบถ้วนสมบูรณ์และเข้าประเทศออสเตรเลียได้