Apple เปิดตัวหนังสั้น ‘ผีตามคน’ ถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro

06 พ.ค. 2565 | 07:56 น.

Apple เปิดตัว ‘ผีตามคน’ ภาพยนตร์สั้นถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro โดยผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดัง ‘ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ’

วันนี้ Apple ได้เปิดตัวภาพยนตร์สั้นถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro เรื่อง “ผีตามคน” สร้างสรรค์โดยภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดังที่เคยฝากผลงานอย่าง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” และ “แฝด” ที่ยังคงหลอนอยู่ในใจของผู้ชมจนถึงทุกวันนี้ โดยภาคภูมิได้กลับมาถ่ายทอดการเล่าเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาอีกครั้งผ่านเลนส์กล้องของ iPhone 13 Pro ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเพณีจริงและกฎแห่งกรรมที่ตามหลอกหลอน

Apple เปิดตัวหนังสั้น ‘ผีตามคน’ ถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro

ผีตามคน” คือผลงานกำกับภาพยนตร์ชิ้นแรกของภาคภูมิ วงศ์ภูมิในรอบสี่ปี ซึ่งเล่าถึงเรื่องราวของ สองโจรวัยรุ่นหนีตำรวจมาพบกับร้านหน้ากากผีตาโขนผ่านความสามารถในการถ่ายวิดีโอของ iPhone 13 Pro โดยเฉพาะในสภาวะที่มีแสงน้อย ผนวกกับความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานอย่างผีตาโขน ซึ่งมาจากคำว่าผีตามคน และถือว่าเป็นเทศกาลใหญ่ประจำปีของชาวเลย กลายเป็นบทเรียนเกี่ยวกับกฏแห่งกรรม การกระทำ ความรับผิดชอบ และการไม่เพิกเฉยเมื่อมีเหตุการณ์อันเลวร้ายเกิดขึ้น

 

ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ที่เคยกำกับผลงานหนังสั้นสยองขวัญในภาพยนตร์รวมเรื่องสยองขวัญอย่าง “สี่แพร่ง” และ “ห้าแพร่ง” ได้ใช้ความสามารถและการประมวลผลของ iPhone 13 Pro ในการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นความยาว 20 นาทีซึ่งภาคภูมิกล่าวว่า “การใช้ iPhone ถ่ายหนังผีคือการทดลองที่ทำให้คนทำหนังหรือเด็กที่อยากทำหนังมีแรงบันดาลใจในการเอากล้องมาลองขยับข้อจำกัดและลองทำดูว่าจะเป็นอย่างไร” ระบบกล้องของ iPhone 13 Pro และโหมดภาพยนตร์ (Cinematic mode) ที่ช่วยปรับโฟกัสระหว่างบุคคลโดยอัตโนมัติได้ถ่ายทอดภาพลักษณ์ของเมืองเลยซึ่งเป็นศูนย์กลางและจุดกำเนิดของเทศกาลผีตาโขนได้อออกมามีสีสันและคมชัดในทุกรายละเอียด

Apple เปิดตัวหนังสั้น ‘ผีตามคน’ ถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro

ภาคภูมิได้ยกให้คุณภาพกล้องของ iPhone 13 Pro เป็นดาวเด่นในการถ่ายทำเมื่อต้องเจอกับฉากและมุมมองที่ท้าทาย ซึ่งมอบผลลัพธ์ออกมาเป็นคุณภาพที่คล้ายคลึงกับภาพยนตร์และช็อตที่ไม่เคยถ่ายได้มาก่อนเมื่อใช้กล้องฟิล์มทั่วไป ระบบกล้องแบบโปรของ iPhone 13 Pro ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นอย่างรูรับแสง ƒ/1.8 ในกล้องอัลตร้าไวด์ และรูรับแสง ƒ/1.5 บวกกับพิกเซลขนาด 1.9μm ในกล้องไวด์ ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ในโปรเจกต์สยองขวัญเรื่องนี้ด้วยการรับปริมาณแสงที่มากขึ้นถึง 92% และ 2.2 เท่าตามลำดับ ทำให้การถ่ายทำในสภาวะแสงน้อยซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการมอบประสบการณ์สยองขวัญออกมาได้ดีกว่าที่เคยมีมา

 

โดยภาคภูมิกล่าวว่า “iPhone 13 Pro สามารถเก็บภาพในสภาวะแสงน้อยได้ เวลาถ่ายเข้าไปแล้วเราจะเห็นรายละเอียดในความมืด สมมติว่าเราเอาสิ่งที่น่ากลัวหรือผีไปซ่อนอยู่ในความมืด เราก็จะยังเห็นรายละเอียดในคุณภาพที่ดี”

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง ‘ผีตามคน’ พร้อมให้ชมบน YouTube   และเว็บไซต์ Apple ประเทศไทย   แล้ววันนี้ นอกจากนี้ Apple ยังเปิดตัวชิ้นงานโฆษณาสำหรับโปรเจกต์นี้บนบิลบอร์ดบนตึกสาธร ยูนีค ซึ่งเป็นตึกร้างชื่อดังใจกลางเมืองริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเผยแพร่ภาพยนตร์ “ผีตามคน” บนช่องทาง  YouTube   เพียง วัน  (เผยแพร่วันที่ 5 พ.ค. 65) ล่าสุดมีผู้เข้ารับชมทั้งหมด  85,370 ครั้ง