วิธีเลือกซื้อทุเรียน "เคาะ-ดม-ดู" ทำตามนี้ มีแต่อร่อย ไม่โดนแกง

11 พ.ค. 2565 | 04:35 น.

หน้าร้อนปีนี้ ทุเรียนหลากสายพันธุ์กำลังทยอยออกสู่ตลาด ร้านค้านำทุเรียนมาจำหน่ายทั้งแบบชั่งกิโลขายเป็นลูก ๆ และแบบแกะเนื้อออกมาวางจำหน่ายเป็นแพ็ค ๆ เย้ายวนให้คนรักทุเรียนซื้อหามารับประทาน เรามี "วิธีเลือกซื้อทุเรียน" มาแนะนำกัน ก่อนถลำซื้อทุเรียนอ่อนมาให้ช้ำใจ  

ทุเรียน ที่สุกพร้อมรับประทาน สังเกตได้จากอะไร เรื่องนี้คนรักทุเรียนต้องรู้ไว้ จะได้ไม่ถูกผู้ค้าหลอกให้ซื้อทุเรียนอ่อน กลับบ้าน ผ่าออกมาก็ชีช้ำกินไม่ได้ หรือบางครั้งก็อาจเจอทุเรียนที่สุกงอมเกินไป เนื้อเละ กินไม่อร่อย พาลจะติดคออีกต่างหาก ดังนั้น เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการซื้อทุเรียนอ่อนหรือแก่เกินไป ไม่ต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์หรือเสี่ยงกับความผิดหวัง เรามี วิธีเลือกซื้อทุเรียน มาฝากกัน โดยใช้วิธีสังเกตง่าย ๆ เพียงแค่ “เคาะ-ดม-ดู

 

ถ้าจะซื้อทุเรียนเป็นลูก ๆ วิธีแรกที่นิยมกันคือ การเคาะฟังเสียง

ทุเรียนสุกเวลาเคาะที่โกรกหนาม จะมีเสียงโพรกดังหลวม ๆ แสดงว่าเนื้อเริ่มร่อนออกมาจากเปลือกด้านในแล้ว เสียงโปร่งๆ เกิดจากช่องว่างที่เป็นโพรงในผลทุเรียนนั้น แสดงว่าทุเรียนผลนี้สุกแล้วนั่นเอง

 

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ สายตาสังเกตดู ว่า ทุเรียนลูกที่เล็ง ๆไว้ น่าจะสุกพร้อมทานหรือยัง โดยให้สังเกตดังนี้

  1. สังเกตที่บริเวณ “ปลิง” หรือก้านทุเรียนส่วนเหนือข้อต่อ ถ้าปลิงบวมพองโตและขั้วก้านผลสากเมื่อสัมผัส แสดงว่าทุเรียนแก่จัดแล้ว แต่ถ้าหากขั้วยังแน่นอยู่ แสดงว่าเนื้อแข็งหรือยังไม่สุกดี ยังอ่อนอยู่ และถ้าไม่มีขั้วยิ่งไม่ควรซื้อ อาจเป็นทุเรียนที่โดนตัดขั้วออกด้วยเหตุผลบางอย่าง  นอกจากนี้ ผลทุเรียนที่แก่จัดพร้อมรับประทาน เมื่อตัดขั้วผลหรือปลิงออกจะพบน้ำใส ซึ่งไม่ข้นเหนียวเหมือนในทุเรียนอ่อน และเมื่อชิมดูจะมีรสหวาน
  2. สังเกตที่ “หนาม” ถ้าปลายหนามเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม (ถ้าเป็นทุเรียนอ่อนจะมีปลายหนามสีเขียว) ฐานหนามทุเรียนถ่างกว้าง เวลาเอานิ้วกดหรือบีบจะยืดหยุ่นเข้าหากัน และหักง่าย แสดงว่าทุเรียนสุกพร้อมทานแล้ว
  3. สังเกต “สี” ภายนอก หากสีเปลือกเปลี่ยนจากเขียวเป็นสีเขียวปนน้ำตาล แสดงว่าทุเรียนสุก
  4. สังเกต “ร่องพู” จะมีร่องหรือรอยแยกระหว่างพูชัดเจนมาก และเปลี่ยนเป็นสีสนิม(สีน้ำตาล) พูเปล่ง แสดงว่าทุเรียนสุก ยกเว้นบางพันธุ์ที่พูปรากฏไม่เด่นชัด เช่น พันธุ์ก้านยาว

เลือกซื้อทุเรียนทั้งลูกต้องช่างสังเกต

คราวนี้ ลอง ดมกลิ่น

ทุเรียนสุกจะมีกลิ่นหอม ถ้ากลิ่นบางๆ แสดงว่าเริ่มหอมหวานกำลังดี แต่ถ้ากลิ่นโชยเริ่มรุนแรง แสดงว่าเป็นทุเรียนปลาร้า ซึ่งหมายถึงทุเรียนที่สุกมากไป เนื้อเละ อย่างไรก็ตาม กรณีทุเรียนพันธุ์ที่มีเปลือกหนา ก็ยากต่อการดมกลิ่น

 

ทั้งนี้ ให้คิดไว้เสมอว่าทุเรียนรสชาติดีต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 120 วันขึ้นไป การตัดทุเรียนอ่อนออกมาขายถือว่าผิดกฎหมายผู้บริโภค เข้าข่ายหลอกลวง มีโทษทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งส่งผลให้ราคาทุเรียนในรุ่นต่อไปตกต่ำ ถ้าพบชาวสวนหรือพ่อค้าทำผิดก็ให้ดำเนินคดีโดยเด็ดขาด

เลือกดีๆ ได้กินอร่อย ไม่ผิดหวัง

กรณีทุเรียนที่วางขายแบบแกะออกมาแล้วจำหน่ายเป็นแพ็ค ๆ ให้สังเกต “สี” ของเนื้อทุเรียน มีสีเหลืองนวลตามพันธุ์ ไม่มีรอยช้ำ หรือรอยดำจากการจับ ให้เลือกทุเรียนที่ไม่มีแกนสีขาวมากจนเกินไป และที่เนื้อทุเรียนดูไม่แข็ง ไม่มีรอยแตกบนผิวทุเรียน

 

และหากทำได้ ลองกดเนื้อทุเรียนดูเบาๆ เนื้อต้องไม่แข็งมาก แต่ถ้าบุ๋มลงไปเลย จนเป็นรอยนิ้วมือ ก็แปลว่าอาจจะสุกมากไปเหมาะจะนำไปทำข้าวเหนียวทุเรียนมากกว่า