"ทุเรียน"พันธุ์ไหน ฮิตสุด กินอร่อย ขวัญใจมหาชน

05 พ.ค. 2565 | 07:37 น.

"ทุเรียน " ราชาผลไม้ สายพันธุ์ไหนยอดฮิต ขวัญใจมหาชน ชาวโลกนิยม ถูกอกถูกใจ มี ขึ้นทะเบียนกรมวิชาการเกษตร 7สายพันธุ์ หมอนทอง ชะนี หลงลับแล ก้านยาว นกกระจิบ พันธุ์ไหน อร่อยสุด

ชั่วโมงนี้คงไม่มีผลไม้ชนิดไหนได้รับความสนใจ ชาวโลก คนไทยและต่างชาติ เท่าทุเรียน ผลไม้โอชะระดับราชา ที่กำลัง มีผลผลิตให้ลิ้มลองกัน  แต่ทั้งนี้เนื่องจากทุเรียนมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกแต่จะมีสายพันธุ์ไหน ที่กินแล้วไม่ผิดหวังแถมอร่อยโดนใจติดใจไปทั้งปี เห็นทีจะต้องสำรวจตลาดกัน   

 

ปัจจุบันในประเทศไทยมีทุเรียน ที่ขึ้นทะเบียน 7สายพันธุ์ และแต่ละพันธุ์เรียกว่า สูสี เพราะกรมวิชาการเกษตรมักคิดค้น วิจัยปรับปรุงสายพันธุ์ ทั้งลูกผสมและสายพันธุ์ใหม่เดี่ยวๆเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจกระตุ้นกำลังซื้อนำเม็ดเงินเข้าประเทศปัจจุบันมี7สายพันธุ์

 

เริ่มตั้งแต่ “ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง” พี่เบิ้มดาวค้างฟ้านับว่าเป็นสายพันธุ์ยอดฮิตเป็นที่นิยมของคนทั่วไป เรียกว่าเป็นขวัญใจมหาชน

เพราะเนื้อสวยเหลืองนวล นุ่มฟู "ทุเรียน"พันธุ์ไหน ฮิตสุด กินอร่อย ขวัญใจมหาชน พูใหญ่  มีความกรอบนอกนุ่มใน กลิ่นละมุน รสชาติหวานมัน หากใครชอบแบบเนื้อแข็งก็จะเป็นลักษณะกรอบอร่อยอีกแบบ

 

อย่างไรก็ตาม คุณลักษณะที่ดี ที่หมอนทองจะถูกนำไปรังสรรเป็นเมนูขึ้นชื่อต่าง ๆ เพราะหาซื้อง่ายเนื่องจากความนิยมจึงมีการปลูกกันมากตามความต้องการตลาด

  • ต้องมีผลขนาดใหญ่
  • รูปร่างหนามแหลมตรง
  • น้ำหนักรวมเปลือกประมาณ 3 – 4 กิโลกรัม
  •  เนื้อละเอียดและแห้ง ไม่แฉะติดมือ
  • สีเหลืองอ่อน เม็ดเล็กลีบ  ทั้งหมดทั้งปวงถึงจะเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองของแท้

 

 

 

ทุเรียนพันธุ์ก้านยาว เป็นสายพันธุ์ที่มีราคาแพง หากินยาก นิยมปลูกในจังหวัดนนทบุรี ลักษณะเด่นคือจะมีก้านยาวกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น ๆ เปลือกค่อนข้างหนา ผลมีขนาดปานกลางไม่เล็กไม่ใหญ่ เนื้อเนียนละเอียด สีเหลืองปานกลาง เมล็ดค่อนข้างกลมใหญ่ และก้านที่ดีจะต้องยาว แข็งอวบใหญ่ไม่แตก หนามเรียงกันเป็นระเบียบ ส่วนรสชาติจะหวานมันกลมกล่อม

 

ทุเรียนพันธุ์ชะนี

 

ด้วยกลิ่นเฉพาะตัว คือมี กลิ่นแรงจนถึงฉุน แต่ในทางกลับกันเมื่อได้แตะที่ปลายลิ้น จะมีรสชาติ หวานจัด

 

 

จึงเป็นจุดเด่น ที่ทำให้ ทุเรียนพันธุ์ชะนีมักถูกนำไปแปรรูปเป็นอาหารหรือขนม เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน  ไอศกรีมทุเรียน และสมูทตี้ทุเรียน ส่วนลักษณะจะมีผลปานกลาง หนามแหลมขนาดใหญ่และสั้น ระยะหนามห่างกัน เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม รสชาติหวานโดด มีเมล็ดค่อนข้างเล็กและน้อย

 

 

ทุเรียนพันธุ์กระดุม เป็นทุเรียนอีกสายพันธุ์ที่หาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูกกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ เพราะปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็ว ลักษณะผลจะค่อนข้างเล็กและจะมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัมต่อลูกเท่านั้น เนื้อละเอียดอ่อนนุ่ม สีเหลืองอ่อน แต่เม็ดค่อนข้างใหญ่และเนื้อบาง มีกลิ่นอ่อน ๆ รสชาติหวานมันไม่เหมือนพันธุ์อื่น

 

 

ทุเรียนพันธุ์หลงลับแล

ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เกิดมาจากการผสมข้ามสายพันธุ์กันไปมาจนได้ทุเรียนพันธุ์ดี มีลักษณะเป็นผลขนาดเล็ก ทรงกลมรี รสชาติหวานมัน เนื้อเหนียวละเอียด เมล็ดลีบเล็ก และกลิ่นไม่แรงมาก เลยทำให้ทุเรียนสายพันธุ์หลงลับแลเป็นทุเรียนได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ

 

 

ทุเรียนพันธุ์พวงมณี เป็นทุเรียน พันธุ์ พื้นเมืองของภาคตะวันตก ที่เมื่อก่อนอาจไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ แต่ช่วงหลังมานี้กลับได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะรสชาติที่อร่อยเด่นไม่แพ้ใคร ลักษณะคือมีลูกเล็กกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ แบบเห็นได้ชัด

 

เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม รสชาติหวานจัด แต่ข้อเสียคือเนื้อค่อนข้างน้อย และหาซื้อได้ยาก เพราะชาวสวนมักเลือกปลูกพวงมณีเพียงไม่กี่ต้นเท่านั้น ราคาจับต้องได้ แถมยังเหมาะกับคนที่อยากกินทุเรียนแต่กินได้น้อย (เพราะ 1 ลูกจะมีเนื้อไม่มาก)

 

 

ทุเรียนพันธุ์นกกระจิบ แต่เดิมในช่วงรัชกาลที่ 5 จะเรียกทุเรียนพันธุ์นี้ว่า ‘พานทอง’ เพราะลูกมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา จนสามารถนำวางใส่บนพานได้ แต่ภายหลังได้มีการทำการตลาดในจังหวัดระยอง เลยได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น ‘นกกระจิบ’ จุดเด่นคือเนื้อสีเหลืองทองอร่าม รสชาติหวานมัน น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก และให้ผลผลิตที่รวดเร็ว แต่เรื่องของรสชาติก็มีความโดดเด่นไม่แพ้ 6 สายพันธุ์ก่อนหน้าเลย

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นการจัดอันดับทุเรียนที่อิงตามรสนิยมและจำนวนการวางขายเท่านั้น แต่ละคนอาจมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน แต่หวังว่าข้อมูลทุเรียนที่เรานำมาฝาก จะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจซื้อทุเรียนจากรสชาติที่ชอบได้

 

 ทั้งนี้ทุเรียนเป็นผลไม้ที่น้ำตาลสูง เป็นแหล่งรวมโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันทุเรียนทำให้อ้วน ยังไงทาง Promotions.co.th แนะนำให้รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยนะ

 

 

"ฐานเศรษฐกิจ"แถมอีกสายพันธุ์ ทุเรียนพันธุ์ ภูเขาไฟ ค้นค้นสายพันธุ์ จากนักวิชาการเกษตรและเกษตรกรในจังหวัดศรีษะเกษ “ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ (Lava Durian Sisaket)” หมายถึง ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง พันธุ์ชะนี พันธุ์ ก้านยาว หรือการวิจัยผสมเอาทุกสายพันธุ์ชั้นเลิศมาอยู่รวมกันใน ลูกเดียว  

 

จากการได้สัมผัส จะสีเหลืองจัด เม็ดลีบ ขณะเดียวกันยังหลอมรวม ให้มีรสชาด หวานมัน มีกลิ่นหอมปานกลาง เนื้อละเอียด แห้ง สีเนื้อเหลืองสม่ำเสมอทั้งผล ซึ่งปลูกใน พื้นที่ อำเภอขุนหาญ อ่าเภอกันทรลักษ์ และอ่าเภอศรีรัตนะ ของจังหวัดศรีสะเกษขึ้นชื่อว่าทุเรียน ไม่ว่าสายพันธุ์ไหนหากใจรัก กี่สายพันธุ์ก็ “บ่ “ยั่น!!!!

"ทุเรียน"พันธุ์ไหน ฮิตสุด กินอร่อย ขวัญใจมหาชน