สรุปมหากาพย์ “ทุจริตสนามฟุตซอล” ศาลนัดไต่สวนพยานโจทก์ 9 ส.ค.นี้

17 พ.ค. 2565 | 06:35 น.

มหากาพย์ “ทุจริตสนามฟุตซอล” วิรัช รัตนเศรษฐ เกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังศาลฎีกาฯ นัดตรวจพยาน 17 พ.ค. 65 และนัดไต่สวนพยานโจทก์ 9 ส.ค.นี้

“คดีทุจริตสนามฟุตซอล” วันนี้ 17 พ.ค. 65 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อม.17/2564 ที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ กับพวกรวม 89 คน ที่ถูกกล่าวหาร่วมกันทุจริตการสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนพื้นที่ จ.นครราชสีมา 

 

โดยศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 64 ทำให้นายวิรัช   นางทัศนียา รัตนเศรษฐ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ซึ่งมีตำแหน่งเป็น ส.ส. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล

โดยวันนี้จำเลยมาศาลตามนัด พร้อมทนาย  องค์คณะพิเคราะห์แล้วเห็นควรกำหนดพยานโจทก์ตามที่โจทก์เสนอ โดยเป็นพยานเอกสาร 1,994  แผ่น พยานวัตถุ 67 อันดับ ส่วนจำเลยยังตรวจหลักฐานไม่เสร็จสิ้น ให้นัดตรวจพยานจำเลยในวันที่ 14 มิ.ย. และ 12 ก.ค.65  เวลา 9.30 น.

 

และนัดไต่สวนพยานโจทก์ปากแรกวันที่ 9 ส.ค. 65 จนถึงวันที่ 22 ธ.ค.66  เวลา 9.30-16.30 น. ทั้งนี้ องค์คณะได้กำชับให้คู่ความจัดทำบันทึกถ้อยคำข้อเท็จจริงยื่นต่อศาล ก่อนวันนัดไต่สวนไม่น้อยกว่า 14 วัน และให้คู่ความที่ต้องการซักถามให้เสนอประเด็นคำถามต่อองค์คณะก่อนวันไต่สวนไม่น้อยกว่า 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะถือว่าไม่ติดใจในการซักถาม 

 

ส่วนที่จำเลยบางส่วนได้ยื่นคำร้องขอพิจารณาลับหลัง  องค์คณะพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่ไม่อาจมาศาลได้เนื่องจากเจ็บป่วย และมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ พิจารณาแล้วอนุญาตให้พิจารณาลับหลัง

 

คดีนี้ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัช ครั้งที่เป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันกับพวกรวม 89 คน ทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณปี 2555 ที่นำไปจัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย แต่ปรากฏว่าการสร้างสนามฟุตซอลใน จ.นครราชสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน และไม่สามารถใช้งานได้

 

ปี 2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า โครงการสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. หลายแห่ง ฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคเหนือ ใช้วัสดุอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน สร้างไปไม่กี่เดือนก็พัง ทำให้ถูกสื่อมวลชน และองค์กรอิสระเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน และมีกการตรวจสอบพบว่าเป็นการทุจริตเชิงนโยบายโยงใยนักการเมือง-ข้าราชการ ล็อตใหญ่ วงเงินกว่า 4,459 ล้านบาท

 

2 โครงการหลัก หนึ่งในนั้นคือ โครงการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอล รวมถึงมีการวางแผนในการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอีกหลายประการ เพื่อให้กลุ่มเอกชนเข้า,kเป็นคู่สัญญา และการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอลไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริงตรงตามวัตถุประสงค์

 

ตามสำนวนของ ป.ป.ช. ยังระบุว่า ช่วงที่มีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2555 นายวิรัช รัตนเศรษฐ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในขณะนั้น และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ นายกเทศมนตรี ตำบลห้วยแถลง ขณะนั้นซึ่งเป็นน้องสาวนางทัศนียา สั่งการให้พรรคพวก ประสานกับผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 เพื่อจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลให้ โดยปราศจากอำนาจตามกฎหมาย

 

ยังพบว่ามีกลุ่มเอกชนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ไปถึงการรับเหมาก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในสังกัด สพฐ. อีกหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ อีสาน  พื้นที่ภาคเหนือ มีผู้รับเหมาอย่างน้อย 3 รายเชื่อมโยง อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงหนึ่ง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กวาดสัญญาก่อสร้างไปอย่างน้อย 28 แห่ง รวมวงเงินเฉียดหลักร้อยล้านบาท

 

ภาคอีสานมีคนเดินงานดีลกับบรรดาเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 9 แห่ง เกี่ยวพันกับอดีต ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ชื่อดังหลายคน กวาดงานไปหลายสัญญา วงเงินหลายร้อยล้านบาทเช่นเดียวกัน

 

ป.ป.ช. มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน แบ่งเป็น 2 คณะหลัก รวมชื่อผู้ถูกกล่าวหาหลายร้อยคน แบ่งเป็น โซนพื้นที่ภาคเหนือ มีอย่างน้อย 15 สำนวน ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.อุตรดิตถ์ จ.น่าน จ.พะเยา จ.พิษณุโลก และ จ.ตาก  โซนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) มีอีกนับสิบสำนวน อย่างน้อยใน 3 พื้นที่ ได้แก่ จ.นครราชสีมา จ.มุกดาหาร และ จ.อำนาจเจริญ

 

วันที่ 6 ส.ค.2562 ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ 9:0 เสียง ชี้มูลความผิด นายวิรัช รัตนเศรษฐ กับพวกรวม 24 ราย

  1. นักการเมือง และผู้ประสานงาน 6 ราย
  2. กลุ่มข้าราชการ 9 ราย
  3. กลุ่มเอกชน 9 ราย

ป.ป.ช. ส่งสำนวนแรกให้อัยการสูงสุด เพื่อฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีนักการเมือง

 

วันที่ 26 พ.ย.2563 อัยการสูงสุด เห็นควรสั่งฟ้องวิรัชกับพวก สำนวนที่ 1 มีเพียงสำนักงานประถมศึกษาเขต 6 นครราชสีมา เขตเดียว ที่ไม่มีสนามฟุตซอลจากงบประมาณนี้ จึงไม่ถูกสั่งฟ้อง

 

วันที่ 2 มิ.ย. 2564 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด พิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ใน 7 สำนวนคดีฟุตซอล แล้ว มีความเห็นควรสั่งฟ้องนายวิรัช กับพวก รวมทั้งสิ้น 84 ราย

 

วันที่ 5 ส.ค.2564 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. เปิดเผยว่า ได้รับประสานจากสำนักงานอัยการสูงสุด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.กำลังจัดเตรียมเอกสารเพื่อส่งหมายแจ้งให้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และผู้ถูกกล่าวหา ทั้ง 88 คนมาศาลฯ

 

วันที่ 2 พ.ย.2564 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกานักการเมือง พิจารณาสำนวน มีคำสั่งประทับรับฟ้อง ซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 11 (วิ.อม.) บัญญัติไว้ว่าหากศาลประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่ เว้นเเต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ฉะนั้น จำเลยที่มีตำเเหน่งหน้าที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล

 

วันที่ 20 ธ.ค. 2564  ศาลนัดพิจารณาคดีนัดเเรก คำสั่งศาลฎีกานักการเมือง ที่ออกมาดังกล่าว ส่งผลให้ นายวิรัช ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที และหน้าที่อื่นในสภาฯ ด้วย