“ราชทัณฑ์”ฟันไล่ออก-ปลดออก 7 ขรก.ขาดงาน ทุจริตรีดเงินผู้ต้องขัง-ญาติ

06 พ.ค. 2565 | 09:17 น.

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ฟัน 7 ข้าราชการ “ไล่ออก-ปลดออก” ขาดราชการ-เรียกรับประโยชน์เงินจากผู้ต้องขัง-ญาติผู้ต้องขัง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

วันนี้(6 พ.ค.65) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ (อ.ก.พ.) ครั้งที่ 4/2565 พิจารณาลงโทษข้าราชการที่ทำผิดวินัย มีพฤติการณ์ที่เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ โดยที่ประชุมมีมติลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย จำนวนทั้งสิ้น 7 ราย ประกอบด้วย ไล่ออกจากราชการ 5 ราย ปลดออกจากราชการ 2 ราย รายละเอียดโดยสรุป ดังนี้


1.กรณีขาดราชการติดต่อกันเกิน 15 วัน โดยไม่มีเหตุอันสมควร (มติ อ.ก.พ.ไล่ออกจากราชการ 1 ราย และปลดออกจากราชการ 2 ราย)

2.กรณีทุจริตต่อหน้าที่ เรียกรับประโยชน์จากผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขัง 4 กรณี โดยมีพฤติการณ์ คือติดต่อญาติ เรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในเรือนจำ (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย) กรณีนำสิ่งของที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย) กรณีทุจริตเงินร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขังไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย) กรณีนำยาเส้นเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ (ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า ตนได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต พร้อมรับการตรวจสอบปฏิบัติตนตามมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ 

“กรมราชทัณฑ์จะไม่ปล่อยปละละเลยผู้กระทำผิด มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการทุจริตในงานราชทัณฑ์ทุกมิติ ซึ่งผู้ที่กระทำผิด หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังจะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด นอกจากการลงโทษผู้กระทำผิดแล้ว ผมก็ยังให้การสนับสนุนและขอชื่นชมสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทำคุณงามความดีให้กับองค์กรอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ได้รับกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ” 

 

ทั้งนี้ ได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง หากผู้ใดพบเห็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำผิด สามารถส่งหลักฐานได้โดยตรงถึงผู้บริหาร กรมราชทัณฑ์ ผ่านช่องทาง QR Code :DocAni-Corruptiom เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ข้าราชการรายอื่นต่อไป