‘พาณิชย์’ฉลอง135 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น

06 พ.ค. 2565 | 06:47 น.

 ‘พาณิชย์’  ผนึกความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย – ญี่ปุ่น ฉลองครบรอบ 135 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตและครบรอบ 10 ปี ของความตกลง JTEPA นำผู้บริหารระดับสูงของไทยและญี่ปุ่น กว่า 500 ราย แลกเปลี่ยนแนวคิด ทั้งทิศทางนโยบาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า และการลงทุน        

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry: METI) สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กำหนดจัดสัมมนาเชิงนโยบาย “ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้ามิติใหม่ ไทย – ญี่ปุ่น (High-Level Policy Dialogue Forum on Thailand - Japan's New Dimension of Economic Cooperation)” ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้  สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 135 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และครบรอบ 10 ปี ของหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทย – ญี่ปุ่น

 

‘พาณิชย์’ฉลอง135 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น

“การสัมมนาครั้งนี้ จะมีผู้บริหารระดับสูงของทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งสองประเทศ กว่า 500 ราย เข้าร่วมการเสวนาทั้งในรูปแบบ Onsite และ Online อาทิ อธิบดีกรมนโยบายการค้าของญี่ปุ่น ประธาน JETRO ประจำกรุงเทพฯ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และ CEO บริษัทเอกชนของไทยและญี่ปุ่น เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดและทิศทางการดำเนินนโยบาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า และการลงทุน ในมิติใหม่ท่ามกลางสถานการณ์โลก ซึ่งเป็นโอกาสและความท้าทายของไทยและญี่ปุ่น

‘พาณิชย์’ฉลอง135 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น

อาทิ การฟื้นฟูประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 วิกฤตห่วงโซ่การผลิตโลก การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การค้าดิจิทัล ข้อริเริ่มการลงทุนเอเชีย – ญี่ปุ่นในอนาคต (Asia-Japan Investing for the Future Initiative)

โดยเป็นนโยบายใหม่ของญี่ปุ่น และส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย – ญี่ปุ่น (JTEPA) ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน – ญี่ปุ่น (AJCEP) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) 

‘พาณิชย์’ฉลอง135 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ในปี 2564 ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทย การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 60,670.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 11.26% ของการค้าไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปญี่ปุ่น มูลค่า 24,985.35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล และไทยนำเข้าจากญี่ปุ่น มูลค่า 35,685.28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญของไทย อาทิ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์