จริงหรือไม่ “กรมขนส่ง” เปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก

07 พ.ค. 2565 | 09:38 น.

ไขข้อสงสัย “กรมขนส่ง” เผยทำใบขับขี่ออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กเป็นข่าวจริงหรือไม่ หลังพบผู้แอบอ้างชื่อ-สัญลักษณ์กรมฯ หวั่นประชาชนหลงเชื่อ ส่อผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมขนส่ง เปิดรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจเฟซบุ๊กขนส่งทางบกฯทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

ล่าสุดกรณีที่มีการเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ตั้งชื่อว่ากรมขนส่งเปิดรับทำ "ใบขับขี่ออนไลน์" ผ่านเพจเฟซบุ๊กขนส่งทางบกฯ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบเรื่องข้อมูลและชี้แจงว่า เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ "ขนส่งทางบกฯ" ไม่ใช่เพจเฟซบุ๊กทางการที่ถูกต้องของกรมการขนส่งทางบก เป็นเพจเฟซบุ๊กปลอมที่แอบอ้างใช้ชื่อหน่วยงาน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นเพจเฟซบุ๊กของกรมการขนส่งทางบก โดยมีการใช้ตราสัญลักษณ์และชื่อของกรมการขนส่งทางบก อีกทั้งยังมีลักษณะแอบอ้างดำเนินการรับทำใบอนุญาตขับรถ
 

หากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบด้วยตนเอง ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม และหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม

 

 

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์  เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และหากพบผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านในอนุญาตขับรถ สามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก