เอาผิดแน่ “กรมขนส่ง” จ่อดำเนินคดี ผู้แอบอ้างทำใบขับขี่ปลอม

03 เม.ย. 2565 | 08:41 น.

“กรมขนส่ง” เตรียมเอาผิดเพจปลอม อ้างชื่อหน่วยงานรับทำใบขับขี่ปลอม เร่งดำเนินคดี มีโทษหนักจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท เตือนอย่าหลงเชื่อ-นำไปใช้ มีความผิดตามกฎหมาย

 นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก  (ขบ.) เปิดเผยว่า กรณีมีเพจเฟซบุ๊กนำโลโก้และชื่อกรมการขนส่งทางบกไปใช้ในลักษณะแอบอ้างอาสาดำเนินการทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องดำเนินการด้วยตนเอง อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นเพจเฟซบุ๊กทางการที่ถูกต้องของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นเพจปลอม เพจเฟซบุ๊กที่เป็นของหน่วยงานในสังกัดกรมการขนส่งทางบกทุกเพจจะไม่มีการรับทำใบอนุญาตขับรถโดยไม่ต้องผ่านการอบรมหรือทดสอบด้วยตนเองแต่อย่างใด เนื่องจากการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องผ่านการอบรมและทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ไม่สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทนได้ ยกเว้นการขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศที่สามารถมอบอำนาจให้มาดำเนินการแทนได้ จองคิวดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue โดยหากพบเห็นขอให้อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโดยเด็ดขาด 

 ทั้งนี้กรมฯ จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดีและสอบสวนการดำเนินการของมิจฉาชีพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่อไป โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามมาตรา 14 (1) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ฐานนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดตามมาตรา 6 และมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ฐานใช้เครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต และปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท 

 

เอาผิดแน่ “กรมขนส่ง” จ่อดำเนินคดี ผู้แอบอ้างทำใบขับขี่ปลอม

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้ตรวจพบการแอบอ้างดำเนินการรับทำใบอนุญาตขับรถบนสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแล้ว ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อหากพบเห็นเพจเฟซบุ๊กแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถโดยเด็ดขาด ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม หากนำใบอนุญาตขับรถปลอมไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม และจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ฐานขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถด้วย