โมเดอร์นายื่น FDA อนุมัติวัคซีนโควิดสำหรับ"ทารก-เด็กต่ำกว่า 5 ขวบ"

29 เม.ย. 2565 | 00:41 น.

"โมเดอร์นา"ยื่นขอให้องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิดให้สามารถใช้กับเด็กเล็กต่ำกว่า 5 ปี ในสหรัฐ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า บริษัทโมเดอร์นายื่นขอให้ องค์การอาหารและยาสหรัฐ( FDA )อนุมัติให้สามารถให้สูตรวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสสำหรับเด็กเล็กในสหรัฐ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจากเอฟดีเอ โมเดอร์นาจะเป็นบริษัทแรกที่สามารถจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับเด็กเล็กรายแรกสำหรับเด็กอเมริกันที่อยู่ในวัยทารกถึงเด็กเล็กก่อนวันเรียน
 

นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทโมเดอร์นาได้ยื่นเรื่องต่อ FDA เพื่อพิจารณาอนุมัติวัคซีนสำหรับเด็กทารกอายุ 6 เดือนจนถึงเด็กอายุ 5 ขวบเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯในกรณีฉุกเฉิน
 

พร้อมได้แสดงความมั่นใจว่า วัคซีน mRNA-1273 ของโมเดอร์นาซึ่งใช้ฉีดให้กับเด็กกลุ่มดังกล่าว จะช่วยให้เด็กปลอดภัยจากไวรัสซาร์ส-โควี-2 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนติดโรคโควิด-19  อีกทั้งการต่อสู้เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพ่อแม่และผู้ปกครองที่ดูแลเด็กๆ
 

ก่อนหน้านี้ บริษัทโมเดอร์นา แถลงผลการทดลองทางคลินิกปลายเดือนมีนาคม หลังวิจัยวัคซีนกับเด็กวัย 6-24 เดือน 2,500 คน และเด็กอายุ 2-5 ปี รวม 4,200 คน  พบว่าการทดลองกับเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 6 เดือนถึง 5 ปี การฉีดวัคซีนสูตรอ่อนปริมาณ 1 ใน 4 ของโดสปกติ จำนวน 2 เข็ม สามารถกระตุ้นภูมิของเด็กได้ดี เท่า ๆ กับผลที่ได้ในกลุ่มเยาวชนที่อายุมากกว่า 

 

ประสิทธิภาพของวัคซีนในการสร้างแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันในร่างกาย สำหรับเด็กวัย 6 เดือนจนถึงอายุต่ำกว่า 2 ปีจะอยู่ที่ 51%  และมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคอยู่ที่ 37% สำหรับเด็กอายุ 2-5 ปี อีกทั้งปลอดภัย ไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยผลข้างเคียงที่พบส่วนใหญ่ เช่น มีไข้และเจ็บปวดบริเวณฉีดวัคซีนเท่านั้น