ประเทศแรก! เดนมาร์ก แถลงยุติโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

28 เม.ย. 2565 | 11:05 น.

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เดนมาร์ก แถลงยุติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นประเทศแรกเนื่องจากประชาชนได้รับวัคซีนครอบคลุมและควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

28 เมษายน 2565 สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เดนมาร์กกลายเป็นประเทศแรกที่ยุติโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากปัจจุบันสามารถคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว โดยหน่วยงานด้านสุขภาพของเดนมาร์ก (Danish Health Authority) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า "ฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว ประชาชนในเดนมาร์กได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุมแล้ว และการแพร่ระบาดควบคุมได้แล้ว"

แถลงการณ์ระบุว่า ทางหน่วยงานจึงจะยุติโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างครอบคลุมสำหรับฤดูนี้ โดยจะไม่มีการเชิญชวนประชาชนไปฉีดวัคซีนอีกตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี ประชาชนทุกคนยังสามารถไปฉีดวัคซีนจนครบโดสได้

ในขณะที่ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานด้านระบาดวิทยาฉบับล่าสุด เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่ทั่วโลกอยู่ที่ 15,668 รายในรอบ 7 วันที่ผ่านมาโดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและสหรัฐซึ่งลดลงจากมากกว่า 18,000 รายที่รายงานในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 เมษายน 2565

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกนั้นได้ลดลงมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2565

เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การลดลงของยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดนับเป็นข่าวดีซึ่งเราต้องขานรับด้วยความระมัดระวังโดยได้เตือนว่า หลายประเทศได้ลดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะสกัดกั้นความสามารถของ WHO ในการติดตามผลกระทบ, รูปแบบการแพร่เชื้อและวิวัฒนาการของไวรัสโควิด-19

โดยนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO เปิดเผยในการแถลงข่าว

อย่างไรก็ดี WHO เรียกร้องให้ทุกประเทศยังคงมีระบบเฝ้าระวังโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการตรวจหาเชื้อและการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส

ดร.บิล โรดริเกซ ซีอีโอของ FIND ซึ่งเป็นองค์กรวินิจฉัยระดับโลกที่ไม่แสวงผลกำไรเปิดเผยว่า อัตราการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกร่วงลง 70-90% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ดร.โรดริเกซ กล่าวว่า การตรวจเชื้อที่ลดลงจะกระทบความสามารถของโลกในการรักษาโควิดด้วยวิธีการใหม่ ๆ