"สนามบินสุวรรณภูมิ" แจงปมดราม่า ยันไม่ได้ห้ามรถฉุกเฉิน 1669 เข้ารับผู้ป่วย

26 เมษายน 2565

"สนามบินสุวรรณภูมิ"ชี้แจงปมดราม่าป่วยในสุวรรณภูมิจ่ายเอกชนอย่างเดียว ยันไม่ได้ห้ามรถฉุกเฉิน 1669 เข้ามารับผู้ป่วยในเขตพื้นที่สาธารณะในท่าอากาศยาน

จากกรณีที่คนขับแท็กซี่ เกิดภาวะช็อกกะทันหันระหว่างเข้าไปส่งผู้โดยสารในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเสียชีวิตในเวลาต่อมาเนื่องจากสมองขาดออกซิเจนนานเกินไปก่อนจะได้รับความช่วยเหลือ โดยลูกของผู้เสียชีวิต โพสต์ข้อความลงในโซเชี่ยลมีเดียว่า มีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้โทรแจ้ง 1669 ทันทีที่เกิดเหตุแล้ว

แต่ได้คำตอบว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นพื้นที่พิเศษ ที่ 1669 ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ จึงต้องประสานให้ทีมแพทย์ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ที่มีสัญญาสัมปทานร่วมกับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเป็นผู้ดำเนินการเองเท่านั้น

 

และเมื่อนำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลอื่นแล้ว ยังพบว่า ถูกเรียกค่าบริการย้อนหลังจากหน่วยแพทย์เอกชนในสนามบินอีก 13,000 บาท ทั้งที่โดยปกติแล้ว การใช้บริการ 1669 จะให้บริการฟรี

 

"สนามบินสุวรรณภูมิ" แจงปมดราม่า ยันไม่ได้ห้ามรถฉุกเฉิน 1669 เข้ารับผู้ป่วย

ล่าสุดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชี้แจงว่า
ตามที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “ตุ๊กติ๊ก ฅนเฉียงเหนือ” โพสต์ข้อความระบุว่า “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ( ทสภ.) ไม่อนุญาตให้รถพยาบาลในระบบหรือมูลนิธิในความรับผิดชอบของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สายด่วน 1669 เข้ามารับผู้ป่วยในพื้นที่สนามบิน โดยกำหนดให้ใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชนในสนามบินเท่านั้น” 

 

สนามบินสุวรรณภูมิขอชี้แจงให้ทราบว่า หากมีเหตุฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุหรือมีผู้ใช้บริการเจ็บป่วยกะทันหัน สามารถแจ้งสายด่วน 1669 ให้ สพฉ. นำรถฉุกเฉินเข้ามารับผู้ป่วยในพื้นที่ได้ โดย สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้มีนโยบายห้ามมิให้รถฉุกเฉินจาก สพฉ. เข้ามาในพื้นที่สาธารณะแต่อย่างใด 

 

จากกรณีดังกล่าวสนามบินสุวรรณภูมิได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเมื่อเวลาประมาณ 19.40 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้รับแจ้งเหตุมีผู้ขับขี่รถแท็กซี่มีอาการชักเกร็งในรถซึ่งจอดอยู่บริเวณถนนหน้าชานชาลาด้านนอกอาคารผู้โดยสารชั้น 4 ประตู 6 

 

จึงได้ประสานหน่วยแพทย์จากคลินิกสมิติเวชสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นหน่วยให้บริการทางการแพทย์ภายใน สนามบินสุวรรณภูมิในช่วงนอกเวลาทำการ โดยทีมแพทย์ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินทางการแพทย์ได้เข้าพื้นที่ทันทีหลังได้รับการแจ้งเหตุ และได้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยคนดังกล่าว ซึ่งจัดเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องได้รับการรักษาเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน และจากนั้นทีมแพทย์จึงได้นำส่งผู้ป่วยเพื่อทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสิรินธร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐที่ตั้งอยู่ใกล้ สนามบินสุวรรณภูมิ และมีอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมให้การรักษา

 

สนามบินสุวรรณภูมิขอยืนยันอีกครั้ง ไม่ได้มีการจำกัดสิทธิ์ของรถฉุกเฉินในสังกัด สพฉ. สายด่วน 1669 ในการเข้าพื้นที่สาธารณะในเขตท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ภายในพื้นที่สาธารณะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ รถฉุกเฉินจากสังกัดหน่วยงานหรือมูลนิธิต่างๆ สามารถเข้าพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้มาโดยตลอด 

 

ในการนี้สนามบินสุวรรณภูมิให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการทุกท่าน หากผู้ใช้บริการท่านใดพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือประสบเหตุด่วนเหตุร้าย สามารถแจ้งศูนย์รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทรศัพท์ 0 2132 4000 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง