สคบ.เตือน “พิมรี่พาย” แจกโชค 47 ล้าน โฆษณาไม่ครบระวังเจอโทษ

25 เม.ย. 2565 | 06:56 น.

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน หลังพบ “พิมรี่พาย” ประกาศออกแคมเปญใหม่ เตรียมแจกโชคของรางวัล มูลค่ากว่า 47 ล้านบาท ต้องโฆษณาให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย หากทำผิด ระวังเจอโทษ

สร้างความฮือฮาอีกครั้ง หลังจาก “พิมรี่พาย” แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ประกาศออกแคมเปญใหม่ พิมรี่พายลดแหลก แจกเพื่อนกระจาย โดยระบุว่า เตรียมแจกของรางวัลมากมาย ทั้ง คอนโดฯ 1 ห้อง, รถยนต์ 10 คัน, รถจักรยานยนต์ 300 คัน, ไอโฟน 150 เครื่อง และทองคำ 1,600 รางวัล รวมมูลค่าประมาณ 47 ล้านบาท

 

แม้กรณีดังกล่าว พิมรี่พาย จะออกมาบอกว่า การแจกของรางวัลทั้งหมด ได้ขออนุญาตกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ไปแล้ว แต่ในกรณีนี้ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกฉบับของ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา

 

ล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สอบถาม นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ถึงเรื่องนี้ โดยได้รับการยืนยันว่า แม้ว่าการดำเนินการจะขออนุญาตกรมการปกครอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าด้วยการพนันไปแล้ว ก็ต้องทำให้เป็นไปตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2534) ของสคบ. ด้วย 

 

โดยสาระสำคัญของกฎกระทรวงฉบับนี้ ระบุว่า หากมีผู้ประกอบธุรกิจรายใด กระทำการโฆษณาสินค้าหรือบริการที่ได้ระบุ หรือประกาศว่าจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค การประกาศชิงรางวัลหรือจัดให้มีการให้ของแถมหรือให้สิทธิหรือให้ประโยชน์โดยให้เปล่า ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 

 

ต้องมีข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่ระบุหรือประกาศว่าผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการพนันแล้ว หรือข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่ระบุหรือประกาศว่าผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีการประกวดชิงรางวัล

ตามรายละเอียดดังนี้ 

  • หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข หรือข้อกำหนดในการเสี่ยงโชคหรือในการประกวดชิงรางวัล 
  • วัน เดือน ปีที่เริ่มต้นและสิ้นสุด ของการจัดให้มีการเสี่ยงโชคหรือการประกวดชิงรางวัล 
  • ประเภทและลักษณะของของแถมพกหรือรางวัล จำนวนและมูลค่าของของแถมพกหรือรางวัล แต่ละสิ่ง หรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภท 
  • เขตหรือถิ่นที่มีการจัดให้มีการเสี่ยงโชคหรือการประกวดชิงรางวัล เว้นแต่กรณีที่เป็นการจัด ให้มีขึ้นทั่วราชอาณาจักร
  • วัน เดือน ปี เวลา และสถานที่ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับการทำการเสี่ยงโชคหรือการตัดสินการประกวดชิงรางวัล
  • สื่อโฆษณาที่จะใช้ในการประกาศรายชื่อผู้ได้รับของแถมพกหรือรางวัลจากการเสี่ยงโชคหรือการประกวดชิงรางวัล

 

หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดฝ่าฝืนกระทำการโฆษณาโดยไม่ระบุรายละเอียดตามที่กฎกระทรวงกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

“แม้ว่าขออนุญาตแล้วก็ต้องเข้ากฎเกณฑ์ตามกฎกระทรวงของสคบ.ด้วย โดยต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงให้ครบถ้วน ถ้าไม่ทำจะถือว่ามีความผิด โดยสคบ.จะติดตามกรณีนี้” เลขาธิการ สคบ. ยืนยัน

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา สคบ. ขยายความว่า การปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับนี้ ผู้ทำการโฆษณาไม่ต้องแจ้งเรื่องมายังสคบ. เพราะได้ขออนุญาตกรมการปกครองแล้ว จะเข้าสู่กฎกระทรวงนี้ทันที โดยต้องปฏิบัติหลักเกณฑ์เงื่อนไขทั้งหมด หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าไม่ปฏิบัติตาม อาจต้องเรียกมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป 

 

นอกจากนี้ สคบ. ยังขอแจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจให้กระทำการโฆษณาให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 22 การใช้ข้อความโฆษณาจะต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมหรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนร่วม คือ 

  • ข้อความที่เป็นเท็จ 
  • ข้อความที่เกินจริง 
  • ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ 

 

หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดฝ่าฝืนการใช้ข้อความโฆษณาตามกฎหมายที่กำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ สคบ. หรือโทรสายด่วน สคบ. 1166