รู้ได้อย่างไรติดเชื้อโควิดซ้ำ เปิด 3 สาเหตุอาการเช็คข้อมูลที่นี่มีคำตอบ

25 เม.ย. 2565 | 04:35 น.

รู้ได้อย่างไรติดเชื้อโควิดซ้ำ เปิด 3 สาเหตุอาการที่มีแนวโน้มเข้าข่ายติดอีกรอบหากเข้าข่ายไม่ต้องกังวลอ่านข้อมูลเบื้องต้นที่นี่มีคำตอบ

จากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด ในวันนี้ (25 เม.ย.) จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 อยู่ที่ เพิ่ม 14,994 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 124 คน หายป่วยเพิ่ม 23,524 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม(ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) 1,957,433 ราย

 

จากข้อมูลของ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ได้ระบุชัดเจนว่า ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถติดเชื้อโควิดซ้ำ อีกรอบได้ แล้วรู้ได้อย่างไรว่าติดเชื้อโควิด แล้วติดเชื้อโควิดซ้ำหมายถึงอะไรนั้น

 

ทางเพจ สสส.ได้รายงานว่า การติดเชื้อโควิดซ้ำหมายถึง ผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ แต่ต่อมาติดเชื้อซ้ำ ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

โอมิครอนพบการติดเชื้อซ้ำ สูงกว่าเดลต้า 3-6 เท่า

สาเหตุ

1. มักเกิดในช่วงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ในคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ได้รับไม่ครบ รับวัคซีนเข็มสุดท้ายนานกว่า 6 เดือน หรือ มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

2. เชื้อที่มีการระบาดในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง จากเชื้อเดิม

3. ผู้ป่วยลดมาตรการป้องกันตัวและมีพฤติกรรมเสี่ยง

 

ติดเชื้อโควิดซ้ำ

 

 

 

นอกจากนี้การติดเชื้อโควิดซ้ำ ต้องแน่ใจว่าหายจากการติดเชื้อครั้งแรกโดยทั่วไป การติดเชื้อซ้ำมักเกิดหลังจากการติดเชื้อครั้งแรกเกิน 3 เดือน แต่บางกรณี มีผู้ป่วยบางราย มีอาการป่วยนานกว่าคนทั่วไปและเมื่อตรวจเชื้ออาจพบเชื้อหลงเหลือทำให้ผลตรวจเป็นบวกนานหลายสัปดาห์ ซึ่งทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการติดเชื้อซ้ำ หากสงสัยว่า ติดเชื้อซ้ำ ไม่ต้องตกใจส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง พบได้เป็นปกติ มีรายงานเป็นระยะทั่วโลก.

 

ที่มา:สสส.